Trong một tuyên bố hôm 8/2, Đại sứ quán Nga tại Anh cho biết, khả năng giao máy bay chiến đấu của Anh cho Ukraine sẽ dẫn đến những hậu quả chính trị-quân sự cho toàn thế giới.

“London nên biết rằng một kịch bản như vậy đồng nghĩa với vòng leo thang mới và kéo theo một hậu quả đẫm máu… Nga sẽ đáp trả tương xứng bất kỳ bước đi không thân thiện nào của Anh.”, Đại sứ quán Nga tuyên bố.

Cùng ngày, phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-24, Đại sứ Nga tại Anh Andrey Kelin cảnh báo, mối quan hệ giữa Moscow và London hiện tại thực tế là gần như bằng không.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ Typhoon FGR4 của không quân Anh. Ảnh: Jamie Hunter.

Hôm 8/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm London, kêu gọi các đồng minh châu Âu cung cấp máy bay chiến đấu để giúp chống lại các lực lượng Nga. 

Đáp lại, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết, không có gì là vấn đề cấm kị kể cả máy bay chiến đấu cho Kyiv.

Ông Sunak cũng tuyên bố, London sẽ tiếp tục huấn luyện và trang bị cho các lực lượng Ukraine những gì cần thiết, bao gồm đào tạo phi công.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong chuyến thăm London hôm 8/2. Nguồn: @RishiSunak.

Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, các phi công Ukraine sẽ được đào tạo các kỹ năng cho phép họ có thể điều khiển các máy bay chiến đấu tinh vi theo tiêu chuẩn NATO trong tương lai.

Người phát ngôn của ông Sunak làm rõ rằng, chính phủ Anh sẽ xem xét xem London có thể cung cấp cho Kyiv loại máy bay nào; lưu ý, đây là giải pháp lâu dài mà không phải ngắn hạn.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola tại Brussels, Bỉ hôm 9/2. Nguồn: @EP_President.

Sau chuyến thăm London, ngày 9/2, Tổng thống Ukraine Zelensky đã đến Brussels, Bỉ tham dự hội nghị thượng đỉnh EU để thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ quân sự, chính trị và tài chính cho Kyiv.

Tại cuộc họp ở Brussels với ông Zelensky, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola đã kêu gọi các nước EU cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu.

“Các nước EU nên coi bước tiếp theo là cung cấp các hệ thống tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu mà các bạn cần để bảo vệ tự do.”, bà Metsola nói, nhấn mạnh “Ukraine là châu Âu và Ukraine thuộc về châu Âu”.

Văn Phong (theo TASS, Sputnik)