Trong một thông cáo hôm 20/1, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, 5 cố vấn quân sự nước này đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công trước đó cùng ngày của Israel vào thủ đô Damascus, Syria.

Cuộc không kích của Israel được thực hiện bởi các máy bay chiến đấu, nhắm vào một tòa nhà 3 tầng trong khu dân cư ở khu phố Mezza của Damascus, nơi đặt trụ sở của một số cơ quan ngoại giao nước ngoài, trong đó có Đại sứ quán Iran.

IRGC xác nhận danh tính của 5 quân nhân, gồm Hojjatollah Omidvar, Ali Aghazadeh, Hossein Mohammadi, Saeed Karimi và Mohammad Amin Samadi, trong đó quân nhân thứ năm, Mohammad Amin Samadi, tử vong sau khi bị thương nặng.

Cuộc tấn công của Israel cũng khiến một số dân thường Syria thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Cuộc không kích nhắm vào tòa nhà 3 tầng trong khu dân cư ở khu phố Mezza, Damascus, nơi đặt trụ sở của một số cơ quan ngoại giao nước ngoài. Nguồn: Mehr.

IRGC không công bố chức vụ của các cố vấn thiệt mạng, trong khi một trang mạng cho biết, Hojjatollah Omidvar, là Phó Giám đốc đơn vị tình báo Lực lượng Quds ở Syria - một trong 5 nhánh của IRGC phụ trách các hoạt động đối ngoại.

Truyền hình nhà nước Syria đưa tin, một số tòa nhà và phương tiện xung quanh tòa nhà mục tiêu đã bị hư hại. Các đội phòng vệ dân sự đã cố gắng tìm kiếm những nạn nhân được cho bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Bộ Quốc phòng Syria cáo buộc Israel đã tiến hành một cuộc không kích từ Cao nguyên Golan vào lúc 10h20’ sáng 20/1, giờ địa phương nhằm vào tòa nhà dân cư, đồng thời cho biết một số tên lửa đã bị lực lượng phòng vệ quốc gia bắn hạ.

leftcenterrightdel
 Tòa nhà sập đổ hoàn toàn sau khi trúng tên lửa chính xác. Ảnh: Louai Beshara/AFP/Getty.

Không có xác nhận nào từ Israel và quân đội nước này từ chối bình luận về vụ việc.

Cuộc không kích của Israel diễn ra vài ngày sau khi IRGC thực hiện vụ tấn công tên lửa vào các mục tiêu ở Erbil, thủ phủ vùng Kurdistan của Syria, mà Tehran cho rằng liên quan đến các cuộc tấn công khủng bố gần đây ở nước này. Theo IRGC cuộc tấn công khiến trung tâm cơ quan tình báo Mossad của Israel tại khu vực bị phá hủy hoàn toàn.  

Trước đó hôm 25/12/2023, truyền thông Iran đưa tin, một cuộc không kích của Israel ở Zainabiyah, ngoại ô thủ đô Damascus, Syria vào chiều cùng ngày đã giết chết cố vấn cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), tướng Sayyed Razi Mousavi.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp dưới đống đổ nát. Ảnh: Louai Beshara/AFP/Getty.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã cực lực lên án vụ tấn công được mô tả là nhằm ám sát các cố vấn quân sự của IRGC, nhấn mạnh, Tehran có quyền đáp trả hành động “khủng bố có tổ chức” của Israel.

Quan chức ngoại giao Iran kêu gọi cộng đồng và các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Bảo an LHQ, thể hiện phản ứng rõ ràng và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của Israel.

Vài giờ sau cuộc không kích, Bộ Ngoại giao Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động ngay lập tức để “ngăn chặn tội ác” của Israel chống lại dân thường và hạ tầng dân sự.

leftcenterrightdel
 Trong số 5 quân nhân Iran thiệt mạng, có ít nhất 1 người được cho là chỉ huy đơn vị tình báo của IRGC. Ảnh: Farsnew

Iran duy trì sứ mệnh cố vấn tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này theo yêu cầu của Damascus, giúp nước này đối mặt với chủ nghĩa khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn. Cho đến nay, một số thành viên của IRGC đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Liên quan đến Iran, hôm 20/1, truyền thông nước này cho biết, cùng ngày Lực lượng hàng không vũ trụ IRGC đã phóng thành công vệ tinh mới Soraya sản xuất trong nước lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO).

Vệ tinh Soraya đạt đến quỹ đạo cách Trái đất 750 km trong 11 phút.

leftcenterrightdel
 Iran phóng thành công vệ tinh mới lên quỹ đạo vào ngày 20/1. Ảnh: Tasnim.

Theo truyền thông Iran, đây là một vệ tinh nghiên cứu do Cơ quan Vũ trụ Iran sản xuất, được phóng bằng tên lửa đẩy Qaem-100.

Qaem-100 là phương tiện phóng vệ tinh ba giai đoạn sử dụng nhiên liệu rắn do Lực lượng Hàng không vũ trụ IRGC phát triển.

Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Iran (ICT) Issa Zarepour cho biết, Soraya nặng khoảng 50 kg.

Vụ phóng khiến Israel và phương Tây lo ngại về tham vọng hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Iran. Tehran từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc rằng, chương trình không gian của nước này là vỏ bọc để thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo.

Iran đã phóng vệ tinh quân sự đầu tiên Noor-I vào tháng 4/2020 và Noor-II vào tháng 3/2022. Chúng cùng được đưa vào quỹ đạo bởi tên lửa đẩy Qassed, do Iran thiết kế, sản xuất.

Văn Phong/truyền thông Iran, CNN