Trong một tuyên bố trên kênh Telegram hôm 4/12, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra 2 vụ nổ kép ở Kerman, đông nam Iran vào chiều ngày 3/1.

Thông tin cho biết, 2 chiến binh đánh bom liều chết của IS đã kích hoạt các đai thuốc nổ quấn quanh người giữa đám đông đang tập trung gần nghĩa trang ở thành phố Kerman, nơi có chôn cất cố chỉ huy lực lượng Quds, tướng Qassem Soleimani, trong sự kiện tưởng niệm 4 năm ngày ông bị Mỹ ám sát.

Thông tin cuối cùng của Bộ Nội vụ Iran nói, vụ tấn công khiến 84 người thiệt mạng, 284 người khác bị thương, điều chỉnh so với con số 103 người chết đưa ra ban đầu.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công khủng bố nhắm vào đám đông tham dự sự kiện tưởng niệm 4 năm ngày cố chỉ huy lực lượng Quds, tướng Soleimani bị ám sát. Ảnh: Fars.

Tehran thề sẽ trả thù vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979. 

Tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói với báo giới, Mỹ không có lý do nghi ngờ tuyên bố của IS.

Aaron Zelin, một chuyên gia của Viện nghiên cứu chính sách Cận Đông Washington (Mỹ), cho biết, ông không ngạc nhiên nếu cuộc tấn công được thực hiện bởi nhánh của IS có trụ sở tại nước láng giềng Afghanistan, được gọi là IS-Khorasan, hay IS-K.

Trong khi truyền thông Iran nói, tướng Soleimani đóng vai trò then chốt trong việc đánh bại nhóm khủng bố IS ở Iraq và Syria. 

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công ở Kerman, đông nam Iran hôm 3/1 khiến 84 người thiệt mạng, 284 người khác bị thương. WANA.

Iran đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố trong vài thập kỷ qua và hàng nghìn công dân nước này đã bị các nhóm khủng bố sát hại, trong đó IS nhận trách nhiệm về nhiều vụ tấn công.

Tháng 10/2022, IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào một nhà thờ Hồi giáo dòng Shi'ite ở Iran khiến 15 người thiệt mạng.

IS cũng nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công trước đó, bao gồm vụ đánh bom kép vào giữa tháng 6/2017 nhắm vào Quốc hội Iran và lăng mộ của người sáng lập Cộng hòa Hồi giáo, Ayatollah Ruhollah Khomeini.

Cuộc tấn công hôm 3/1 vào thời điểm đang xảy ra xung đột Israel và Hamas, một đồng minh của Tehran ở Gaza. Ban đầu Iran có ý ngờ rằng, Israel và Mỹ đứng đằng sau vụ tấn công.

Hôm 3/1, Mỹ phủ nhận mọi liên quan đến vụ nổ, mặt khác nói, họ cũng không có lý do gì để tin rằng có sự can dự của Israel. 

Văn Phong/ truyền thông Iran, Reuters