Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan đã kết thúc nhiệm kỳ của mình tại Moscow và rời đi hôm 4/9, TASS dẫn thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ.

“Đại sứ Mỹ tại Liên bang Nga John J. Sullivan đã kết thúc nhiệm kỳ và rời Moscow hôm nay. Đại sứ Sullivan được bổ nhiệm vào tháng 12/2019 và đã giữ chức Đại sứ trong gần ba năm. Sau khi rời vị trí, ông sẽ từ giã sự nghiệp kéo dài 4 thập kỷ và qua 5 đời Tổng thống Mỹ, bao gồm cả chức vụ Thứ trưởng Ngoại giao và các vị trí cấp cao tại Bộ Tư pháp, Quốc phòng và Thương mại.”, thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Nga hôm 4/9 viết. 

leftcenterrightdel
 Ông John J. Sullivan, người vừa thôi chức Đại sứ Mỹ tại Nga. Ảnh: Valery Sharifulin / TASS.

Cũng theo thông cáo, Phó Đại sứ Elizabeth Rood sẽ đảm nhận vị trí Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ ở Moscow cho đến khi bổ nhiệm Đại sứ mới.

Trong một sự kiện liện quan, TASS dẫn nguồn tin ngoại giao ở Brussels, Bỉ, nơi đặt trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, EU đã thay đổi Đại sứ tại Moscow theo lịch trình.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Mỹ John J. Sullivan dự lễ tang cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev trước khi thôi chức và rời Moscow. Nguồn: U.S. Embassy Moscow.

Theo tin, Đại sứ EU tại Moscow Markus Ederer, nhà ngoại giao người Đức đã thôi vị trí và rời Moscow. Tân Đại sứ EU tại Nga sẽ là ông Roland Galharague, một nhà ngoại giao Pháp.

"Việc luân chuyển người đứng đầu phái đoàn EU tới Nga được thực hiện theo lịch trình. Markus Ederer đã rời Nga và vị trí này sẽ sớm được đảm nhận bởi cựu Đại sứ Pháp tại Malaysia, Roland Galharague. Việc bổ nhiệm ông Galharague đã được người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, tán thành vào tháng 6.”, nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
Nhà ngoại giao Markus Ederer, người vừa rời vị trí Đại sứ EU tại Moscow. Ảnh: Tanjug / Dragan Kujundžić.

Nguồn tin lưu ý, bất chấp cuộc khủng hoảng chưa từng có trong quan hệ với Nga về cuộc xung đột ở Ukraine, “Liên minh châu Âu giữ vững lập trường rằng, các kênh liên lạc ngoại giao với Moscow nên được duy trì.”.

Trong một cuộc phỏng vấn với RTVI hôm 31/8, Đại sứ Ederer nói, 31/8 là ngày làm việc cuối cùng của ông với tư cách là Đại sứ EU tại Nga.

Ông Ederer (SN 1957), người từng phục vụ trong Cục Tình báo Liên bang Đức (BND), đảm nhận vị trí đứng đầu bộ phận phân tích kinh tế và chính trị, được bổ nhiệm làm Đại sứ EU tại Moscow ngày 16/5/2017, kế nhiệm ông Vigaudas Usackas, một nhà ngoại giao Lithuania.

Văn Phong/TASS, U.S. Embassy Moscow