Đại sứ quán Nga tại Sofia đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Bulgaria hủy bỏ quyết định trục xuất 70 nhân viên của các cơ quan đại diện ngoại giao Nga, theo thông báo được công bố trên trang web của đại sứ quán hôm 30/6.

"Chúng tôi tin rằng việc tuyên bố 70 nhân viên ngoại giao của Nga tại Cộng hòa Bulgaria là cá nhân không được hoan ngênh và không thể chấp nhận là một hành động khiêu khích, vu khống và hoàn toàn vô căn cứ, phá hoại nền tảng của mối quan hệ giữa hai nước. Nga hoàn toàn bác bỏ những cáo buộc này.", tuyên bố cho biết.

Trong một công hàm gửi cho Bộ Ngoại giao Bulgaria, Đại sứ quán Nga nêu rõ, trừ khi Bulgaria thu hồi quyết định này vào trước 12h ngày 1/7, giờ Moscow, bằng không vấn đề đóng cửa đại sứ quán Nga ở Sofia sẽ ngay lập tức được trình cho lãnh đạo Nga.

“Trong trường hợp này, trách nhiệm về những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với quan hệ giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Bulgaria sẽ hoàn toàn thuộc về phía Bulgaria.”, tuyên bố của Đại sứ quán Nga lưu ý.

leftcenterrightdel
 Đại sứ quán Nga tại Bulgaria. Ảnh: Reuters / Stoyan Nenov.

Trong khi cá nhân Đại sứ Nga tại Sofia, Eleonora Mitrofanova, cũng đưa ra cảnh báo khả năng Moscow cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bulgaria do động thái “chưa từng có tiền lệ và hoàn toàn không thân thiện” của Bulgaria. 

Theo Đại sứ Nga, hành động của Sofia không thể không để lại hậu quả và Moscow sẽ đáp trả tương ứng. “Các mối quan hệ ngoại giao thậm chí có thể bị cắt đứt.”, bà Mitrofanova cảnh báo; mặt khác yêu cầu phía Bulgaria đưa ra bằng chứng, ít nhất là tối thiểu, về các hoạt động bất hợp pháp của các nhà ngoại giao Nga mà Sofia cáo buộc.

"Đây là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu thu hồi quyết định tuyên bố đồng nghiệp của chúng tôi là người không có tư cách, chúng tôi sẽ chờ phản hồi từ Bộ Ngoại giao Bulgaria cho đến trưa ngày 1/7. Nếu chúng tôi không nhận được phản hồi hoặc một phản hồi tiêu cực, tôi sẽ đệ trình vấn đề đóng cửa Đại sứ quán lên Tổng thống Nga, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc cắt đứt quan hệ ngoại giao.", bà Mitrofanova lưu ý.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Bulgaria, Kiril Petkov. Nguồn:  california18.com

Đại sứ Nga phủ nhận về việc đóng cửa lãnh sự quán hai nước. "Việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán của chúng tôi ở Ruse, Bulgaria là một đòn giáng mạnh vào quan hệ song phương, cũng như việc đóng cửa Lãnh sự quán của Bulgaria ở Yekaterinburg, Nga.", bà Mitrofanova bày tỏ, đồng thời cáo buộc Mỹ và Anh đứng đằng sau quyết định của Bulgaria.

Hôm 28/6, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Bulgaria, Kiril Petkov tuyên bố trục xuất 70 nhà ngoại giao Nga và nhân viên hỗ trợ, với cáo buộc làm việc cho các cơ quan tình báo, sử dụng các hoạt động ngoại giao làm vỏ bọc. 

Tổng cộng có 200 người, bao gồm cả các thành viên trong gia đình các nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi Bulgaria trước ngày 3/7. 

Trước công hàm yêu cầu hủy bỏ quyết định trục xuất của Đại sứ quán Nga, hôm 30/6, Thủ tướng Bulgaria Petkov đã kêu gọi Nga rút lại “tối hậu thư”, trong đó dọa đóng cửa Đại sứ quán của Nga tại quốc gia Balkan.

Ông Petkov cũng kêu gọi Nga duy trì các kênh ngoại giao giữa Moscow và Sofia, bất chấp việc trục xuất với  lưu ý, Nga vẫn còn 43 nhân viên ngoại giao ở Bulgari so với chỉ 12 nhân viên của nước này ở Moscow.

"Chúng tôi tin rằng cần phải đối thoại trong mọi hoàn cảnh, mà kênh ngoại giao là then chốt.", ông Petkov nhấn mạnh.

Văn Phong/TASS, RIA Novosti, Reuters