Sáu vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại thủ đô Kabul, Afghanistan, tính đến nửa đêm ngày 26/8, khiến hơn 100 người chết, hơn 400 người khác bị thương, chủ yếu là cư dân địa phương.

leftcenterrightdel
Các vụ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul khiến hàng trăm người thương vong. Ảnh: Wakil Kohsar/AFP.

Reuters dẫn các nguồn tin nói, ISIS-K, chi nhánh địa phương của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul khiến hàng chục dân thường và binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Tuyên bố nói các vụ tấn công nhắm vào "những người phiên dịch và cộng tác với lực lượng Mỹ và đồng minh".

Trong khi đó, tin tức trên tờ Avia.pro của Nga, viết, các thành viên của Taliban (lực lượng bị Moscow coi là khủng bố) gây ra các vụ tấn công. 

leftcenterrightdel
Đánh bom nhắm vào đám đông người Taliban đổ về sân bay để mong được di tản, những người được nói là phiên dịch và cộng tác với lực lượng Mỹ và đồng minh. Ảnh: Akhter Gulfam/EPA.

Avia.pro dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, ngoài các vụ tấn công liều chết, một số ô tô từng được Taliban sử dụng đã được dùng làm phương tiện bom xe. Điều này khẳng định giả thiết rằng, Taliban đứng sau các cuộc tấn công khủng bố, chứ không phải tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Các chuyên gia lưu ý, các cựu thành viên IS tham gia phong trào Taliban có thể đứng sau vụ tấn công, vì rằng, khả năng những chiếc xe mang chất nổ lọt vào Kabul đang hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Taliban, với các trạm kiểm soát dày đặc, là không thể.

leftcenterrightdel
Người bị thương trong các vụ đánh bom được xe cứu thương đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Wakil Kohsar/AFP.

Tin nói, hậu quả của vụ tấn công khủng bố gần sân bay quốc tế ở Kabul khiến ít nhất 18 quân nhân Mỹ thiệt mạng và 6 người khác đang trong tình trạng nguy kịch. 

Chiến dịch di tản của Mỹ và phương Tây tại sân bay quốc tế ở Kabul do vậy đột ngột bị gián đoạn. Theo thông tin được cung cấp, ít nhất 3 máy bay vận tải quân sự đã không thể hạ cánh xuống Kabul, bao gồm 2 chiếc C-130 của Không quân Mỹ và 1 chiếc C-17 của Không quân Anh. 

leftcenterrightdel
Một nạn nhân của vụ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul hôm 26/8. Ảnh: Wakil Kohsar/AFP. 

Những kẻ khủng bố chưa rõ danh tính đã tấn công máy bay bằng súng từ mặt đất trong quá trình chuẩn bị hạ cánh, khiến các máy bay phải tăng độ cao.

Ngay trước khi xảy ra vụ tấn công tại sân bay Kabul, những kẻ khủng bố đã nã đạn vào một chiếc máy bay quân sự của Ý đang đưa người tị nạn và quân nhân nước này rời khỏi Afghanistan.

Huy Anh/Avia.pro