Quân đội Mỹ đã thử nghiệm thành công các nguyên mẫu hệ thống phòng không laser tầm ngắn được thiết kế để tiêu diệt các phương tiện bay không người lái (UAV), người đứng đầu Ban quản lý về khả năng tăng tốc và công nghệ quan trọng của quân đội Mỹ, tướng Robert Rash, tiết lộ.

“Máy bay không người lái bị bắn rơi rải rác trên sân tập... ở Arizona trong quá trình bắn thử các nguyên mẫu của hệ thống phòng không tầm ngắn đặt trên xe bọc thép chở quân Stryker với tia laser công suất 50 kilowatt.”, thông tin cho biết.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không SHORAD thử nghiệm với tia laser công suất 50 kilowatt của nhà thầu Raytheon Technologies. Ảnh: Raytheon.

Các cuộc thử nghiệm vũ khí laser trang bị cho các phương tiện chiến đấu Stryker diễn ra tại căn cứ Yuma Proving Ground, bang Arizona.

Tướng Rash cho biết, thử nghiệm cho thấy tia laser hiệu quả trong việc tiêu diệt máy bay không người lái, nhưng vẫn còn một số khó khăn khi hạ gục tên lửa, cũng như đạn pháo và súng cối.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không M-SHORAD được tích hợp vũ khí laser. Ảnh: Pfc. Yesenia Cadavid/U.S. Army

Người đứng đầu bộ phận cũng cho biết chi phí phát triển các hệ thống phòng không như vậy là khá cao, nhưng một phát bắn laser rẻ hơn nhiều so với sử dụng đạn pháo thông thường.

Quân đội Mỹ đã nhận được hai nguyên mẫu đầu tiên của hệ thống laser điều động năng lượng trực tiếp - SHORAD sau khi thử nghiệm vào đầu năm nay, trong khi 2 nguyên mẫu tiếp theo đang hoàn thiện để đưa vào thử nghiệm.

Quá trình thử nghiệm được nói sẽ tiếp tục cho đến cuối năm nay, sau đó quân đội sẽ bắt đầu phát triển các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình vận hành vũ khí.

Văn Phong/Sputnik,Defensenews