Tổng thống Joe Biden sẽ công bố kế hoạch tài trợ 102 triệu đô la nhằm mở rộng và làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, diễn ra từ 26-28/10, Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo hôm 26/10.

Theo thông cáo, nỗ lực phản ánh cam kết sâu sắc của chính quyền Biden đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Tài trợ của Mỹ sẽ dành cho các chương trình y tế, khí hậu, kinh tế và giáo dục, trong đó, 40 triệu USD sẽ dành cho một sáng kiến giúp giải quyết đại dịch COVID-19 hiện tại và tăng cường khả năng của ASEAN trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với sự bùng phát các bệnh truyền nhiễm trong tương lai. 

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 theo hình thức trực tuyến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc. 

20,5 triệu đô la nữa sẽ được dùng để giúp giải quyết khủng hoảng khí hậu và duy trì mục tiêu cấp bách hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Một gói 20 triệu đô la dành hỗ trợ hợp tác về thương mại và đổi mới, trong đó mở rộng hỗ trợ của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đối với cơ chế một cửa ASEAN để thúc đẩy sự phát triển toàn cầu của các hệ thống cơ chế một cửa có thể tương tác, nhằm tạo thuận lợi cho thương mại xuyên Thái Bình Dương và áp dụng các thông lệ quốc tế trong công nghệ hải quan; khởi động Chương trình hợp tác đổi mới khoa học và công nghệ Mỹ-ASEAN (STIC) để hỗ trợ các dự án đổi mới, hỗ trợ nền kinh tế kỹ thuật số,..

17,5 triệu đô la khác được dành cho các dự án giáo dục, bao gồm 1,5 triệu đô la cho đào tạo lực lượng giáo viên tiếng Anh. Ngoài ra, 4 triệu đô la để thúc đẩy bình đẳng giới. 

Việc Tổng thống Mỹ Biden tham gia Hội nghị cấp cao ASEAN đánh dấu lần đầu tiên sau 4 năm Washington tham gia ở cấp cao nhất với đối tác mà Mỹ coi là trụ cột trong chính sách xoay trục sang Châu Á.

Văn Phong (theo Whitehouse, Bangkokpost)