leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington DC., ngày 17/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố ngày 16/5, bà Sanders khẳng định Mỹ sẽ xem xét một cách độc lập về thông báo mới của Triều Tiên và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đồng minh của Washington. 

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn báo giới về kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định "dĩ nhiên" Washington sẽ tiếp tục lên kế hoạch cho sự kiện này. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dẫn phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo điện đàm với Ngoại trưởng Kang Kyung-wha, nhấn mạnh một mặt Washington sẽ tiếp tục chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore, một mặt sẽ chú ý tới các phản ứng từ phía Bình Nhưỡng.

Cũng theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, trong cuộc điện đàm trên, 2 ngoại trưởng đã trao đổi quan điểm về quyết định của Triều Tiên đơn phương hủy bỏ tiến hành các cuộc đối thoại liên Triều cấp cao, đồng thời trao đổi nhiều vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm. 

Nhân dịp này, phía Hàn Quốc còn nhấn mạnh các doanh nghiệp Seoul quyết tâm thực hiện thỏa thuận đạt được trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều mới đây, cũng như khẳng định kế hoạch của nước này nhằm hối thúc Bình Nhưỡng nhanh chóng tiến hành thêm nhiều cuộc đàm phán liên Triều.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) vừa đưa tin Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Mỹ, dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới tại Singapore, nếu Washington tiếp tục chỉ nêu yêu cầu Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Trước đó, KCNA cũng đưa tin Bình Nhưỡng quyết định hủy cuộc hội đàm cấp cao với Seoul dự kiến diễn ra ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjom để phản đối các cuộc tập trận Thần Sấm (Max Thunder) đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.

TTXVN