Đạn pháo dẫn đường hiện nay thường sử dụng GPS, Hệ thống Đo lường Quán tính và Công nghệ Tìm kiếm Tiên tiến đã chứng minh hiệu quả chiến đấu trong nhiều năm qua, giúp các chỉ huy tăng cường hoạt động tấn công mặt đất, The Warrior đưa tin hôm 8/5.

 Đạn pháo 155mm dẫn đường chính xác với tên gọi Excalibur, lần đầu tiên tham chiến vào năm 2007. Sự ra đời của loại đạn pháo điều hướng này đưa pháo binh vài kỷ nguyên chiến tranh hiện đại. Trong lịch sử, pháo thường được sử dụng như một “lưới lửa” để đánh phá vị trí kẻ thù, yểm trợ lực lượng cơ động.

 Excalibur đã giành thành công lớn ở Iraq và Afghanistan, đến nay đang hoàn thiện cấp độ tấn công chính xác mới trên trận địa. Điều này không chỉ cho phép tấn công xa hơn mà còn mang lại lợi thế chiến thuật cho các chỉ huy xác định để loại bỏ mục tiêu trong môi trường phức tạp và nguy hiểm.

 Cho đến nay, sau nhiều năm chiến tranh, kẻ thù của nước Mỹ phát triển nhiều hình thức chiến thuật nhằm ngăn chặn hoặc tránh các cuộc tấn công pháo binh chính xác, bằng cách đặt vũ khí và mục tiêu trọng yếu vào khu vực khó bị phá hủy, chẳng hạn phía bên kia ngọn núi hoặc dưới chân cầu.

leftcenterrightdel
Lực lượng Pháo binh Quân đội Mỹ. Ảnh: The Warrior/AP 

 “Quân đội chúng ta đã gặp một số kẻ thù sử dụng phương pháp ‘phòng vệ bằng vách núi cao gây khó khăn cho pháo binh thông thường, bởi vì đạn pháo thường bị che mắt bằng vách núi cao đó,” Trung tướng John Rafferty, chỉ huy Binh chủng Pháo binh Tầm xa Chính xác Quân đội Mỹ trả lời tạp chí The Warrior trong một cuộc phỏng vấn.

Để đối phó với khó khăn này, Quân đội Mỹ và Tập đoàn Raytheon đang phát triển một loại đạn pháo Excalibur Tăng cường có thể thay đổi quỹ đạo trong quá trình bay và tiếp cận mục tiêu bị che khuất.

 “Đối với địa hình gồ ghề, đạn pháo mới cho phép tạo ra quỹ đạo được cân chỉnh có thể tạo ra hiệu ứng mới khi tấn công mục tiêu. Chúng tôi đang làm việc với ngành công nghiệp vũ khí để thấy tiềm năng này,” ông Rafferty giải thích. Thay vì bị giới hạn, đạn pháo mới được lập trình sẵn thực hiện chuyển đổi nâng cao, thay đổi hướng đi quỹ đạo để phá hủy mục bị che khuất. 

“Khi đạn đạt đến điểm cao nhất trong quỹ đạo, các canard được triển khai và lướt rất nhanh. Sau đó, chúng tách khỏi vỏ đạn. Với quỹ đạo hoàn hảo, bạn có thể diệt mọi mục tiêu,” ông Shawn Ball, giám đốc phát triển Excalibur của Tập đoàn Ratheo chia sẻ với The Warrior.
Phạm Trúc