Khoảng 60 chiến binh, được cho là thuộc Lực lượng Dân chủ Giải phóng Rwanda (FDLR- Hutu), từ một "đơn vị chuyên biệt" đã phục kích, tấn công một đoàn xe dân sự đang được bảo vệ bởi 15 kiểm lâm viên.

Vụ tấn công khiến 12 kiểm lâm viên cùng 5 người khác đã thiệt mạng, một số bị thương nặng.

Thiếu tướng Congo Maurice Aguru Mamba cho biết, phiến quân FDLR (Hutu) đứng sau vụ tấn công ngày 24/4.

leftcenterrightdel
Cuộc tấn công khiến 12 kiểm lâm viên và 5 người khác thiệt mạng. Nguồn: Dailymail. 

Động cơ cho cuộc tấn công vẫn chưa được xác định.

Thiếu tướng Mamba cho biết quân đoàn CORPPN của ông được giao nhiệm vụ bảo vệ các công viên quốc gia, có 'nguồn tin đáng tin cậy', người đã thông báo cho họ về cuộc tấn công được thực hiện bởi phiến quân Hutu.

Các kiểm lâm viên bị tấn công là những người trực tiếp chăm sóc đàn khỉ đột mồ côi, sau khi bố mẹ chúng bị những kẻ săn bắn trộm giết hại.

leftcenterrightdel
Các kiểm lâm viên bị tấn công là những người trực tiếp chăm sóc đàn khỉ đột mồ côi, sau khi bố mẹ chúng bị những kẻ săn bắn trộm giết hại. Nguồn: Facebook Mathieu Shamavu/Dailymail. 

Virunga được coi là công viên quốc gia đa dạng sinh học bậc nhất châu Phi, bao quanh các khu rừng nhiệt đới, những ngọn núi phủ tuyết và núi lửa đang hoạt động.

Đây cũng là một trong những pháo đài cuối cùng của quần thể khỉ đột núi hoang dã. Các công viên ở vùng núi Congo, Rwanda và Uganda có những con khỉ đột núi cuối cùng còn lại trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Nhưng đây cũng là khu vực phải chịu đựng nhiều năm xung đột vũ trang giữa các nhóm sắc tộc.

Huy Anh