Sputnik ngày 3/12 dẫn thông báo của các nhà quan sát địa phương cho biết lực lượng Mỹ cùng SDF đã tái triển khai lực lượng tại một loạt thành phố ở Đông Bắc Syria, bao gồm Al-Hasakah, Qamishli, Al-Malikiyah và Deir ez-Zor của Syria nhằm bảo vệ các mỏ dầu. Lực lượng này nhấn mạnh mục tiêu tiếp theo của việc triển khai quân cũng là để truy quét tàn binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

leftcenterrightdel
 

Cùng ngày, SDF ra thông báo đã nỗi lại hợp tác với lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống IS ở miền Bắc Syria.

Tháng 10, sau khi Mỹ tuyên bố rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria, quan hệ giữa SDF, vốn có nòng cốt là dân quân người Kurd, và Mỹ đã sứt mẻ nghiêm trọng. Việc Mỹ đưa lực lượng khỏi các căn cứ ở Bắc Syria đã mở đường cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd, gây nhiều thương vong.

Trong giai đoạn này, người Kurd đã tìm đến Nga nhờ trợ giúp và đàm phán với chính phủ Syria, theo đó cho phép Nga, Syria triển khai binh sĩ đến một loạt thành phố ở Đông Bắc, bao gồm Qamishli và Al-Hasakah. Nga thậm chí đã tiếp quản các căn cứ mà Mỹ bỏ lại.

Cuối tháng 10, Mỹ lại đổi ý và tuyên bố không rút quân khỏi Đông Bắc Syria nữa. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ tiếp tục duy trì lượng nhỏ binh sĩ để bảo vệ các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria, cho rằng Washington "nên có phần" trong nguồn lợi này sau khi rút quân.

Hôm 28/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nhấn mạnh sẽ ngăn cản các lực lượng khác tiếp cận các mỏ dầu, dù đó là Nga hay Syria. "Chúng tôi muốn đảm bảo SDF tiếp cận các tài nguyên này để canh gác các tù nhân, để tự vũ trang cho binh sĩ của họ, để hỗ trợ chúng tôi đánh bại IS", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Nga tung bằng chứng cho biết số tiền thu được từ nguồn buôn lậu dầu thô đi đến "tài khoản của lính Mỹ và các nhân viên quân sự tư nhân của Mỹ". Số tiền này vượt mốc 30 triệu USD mỗi tháng.

Hiện chưa rõ Mỹ có muốn trở lại các căn cứ mà Nga kiểm soát hay không. 

Thái An