Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), các phần tử phiến quân Takfiri đêm 1/12 tiến hành đột kích quy mô lớn vào căn cứ tạm của quân đội Syria đặt tại làng Kfaria trong tỉnh Idlib, giáp tỉnh Latakia. Tuy nhiên, đòn tấn công không những không thành công mà còn bị phát hiện sớm. Quân đội Syria sau đó ồ ạt tấn công trả đũa, khiến phiến quân hứng thiệt hại nặng.

leftcenterrightdel
 Các tay súng phiến loạn ở Idlib, Syria.

Các nguồn tin địa phương cho biết các tay súng Takfiri sau đó phải bỏ trốn vào các khu vực sâu trong tỉnh Idlib. Cùng ngày, phiến quân cũng đã cố tiến vào làng Ejaz in Maarrat ở quận al-Nu'man thuộc tỉnh Idlib, song cũng bất thành vì hứng đợt phản công "khủng" của lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo SANA, tại tỉnh Hama lân cận, lực lượng phòng không nước này đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do khủng bố tiến hành, song chưa rõ chi tiết về vụ việc. Ít nhất 70 tay súng phiến quân được cho là đã thiệt mạng vì các đợt tấn công bất ngờ này.

Cùng ngày, Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Syria, ra tuyên bố lên án các nhóm vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại Idlib, khẳng định các đợt tấn công trên vi phạm lệnh ngừng bắn ở Lidlib.

“Mặc dù quân đội Syria đã tuyên bố ngừng bắn ở khu vực giảm căng thẳng tại tỉnh Idlib kể từ ngày 1/8 vừa qua, song các nhóm khủng bố có vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đã từ chối tuân thủ ngừng bắn và triển khai nhiều đợt tấn công nhằm vào dân thường tại các khu vực xung quanh tỉnh Idlib”, tuyên bố có đoạn nêu.

Idlib bị các nhóm khủng bố và phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Khoảng 60-65% diện tích Idlib do nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) thân al-Qaeda chiếm đóng. 20% diện tích dưới quyền kiểm soát của các nhóm vũ trang Hồi giáo được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Phần còn lại đã được quân đội Syria giải phóng.

Hồi tháng 5, quân đội Syria mở chiến dịch tấn công Idlib, song chấm dứt chiến dịch này theo đề nghị của Nga. Hiện các bên đang nỗ lực thiết lập tiến trình chính trị nhằm chấm dứt triệt để cuộc xung đột ở Syria.

Thái An