Không quân Mỹ tiết lộ đang triển khai gửi khoảng 25 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor đến tây Thái Bình Dương vào cuối tháng này như một phần của cuộc tập trận không quân Pacific Iron 2021 quy mô lớn. Số này chiếm 1/5 tổng số máy bay trong phi đội F-22 Raptor và 40% máy bay trực chiến của phi đội.

Những chiếc máy bay này sẽ đến từ Căn cứ Liên hợp Elmendorf-Richardson và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Hawaii. 

leftcenterrightdel
Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Hawaii, Mỹ. Ảnh: USAF. 

Ngoài ra còn có 10 chiếc tiêm kích tấn công tầm xa F-15E Strike Eagles (Đại bàng tấn công) đến từ Căn cứ Không quân Mountain Home, Idaho, cùng với 2 chiếc máy bay vận tải C-130J Hercules từ thuộc Căn cứ Không quân Yokota tại Nhật Bản.

Mục tiêu để chứng minh "sự linh hoạt chiến lược" của quân đội Mỹ trong việc triển khai nhanh chóng số lượng đáng kể máy bay chiến đấu để tiến hành các hoạt động từ các địa điểm chuyển tiếp trong khu vực. Đây là cách Quân đội Mỹ dự kiến sẽ phản ứng, ít nhất là một phần, đối với bất kì tình huống lớn nào ở khu vực trong tương lai, chẳng hạn như các cuộc khủng hoảng tiềm ẩn hoặc xung đột với đối thủ tiềm năng. 

leftcenterrightdel
Tiêm kích tấn công F-15E Strike Eagles tại Căn cứ Không quân Andersen, Guam, ngày 14/7 chuẩn bị tập trận Pacific Iron 2021. Ảnh: USAF. 

Lực lượng Không quân Thái Bình Dương (PACAF), tiết lộ, một số máy bay tham gia cuộc tập trận đã hạ cánh xuống các căn cứ trên đảo Guam và Quần đảo Bắc Mariana. 

F-22 Raptor (Chim ăn thịt) tiêm kích thế hệ thứ năm sử dụng kỹ thuật tàng hình đầu tiên trên thế giới, được xem là máy bay chiến đấu có năng lực nhất của Không quân Mỹ. Tướng Ken Wilsbach, người đứng đầu PACAF, nói với CNN: “Chưa bao giờ chúng tôi huy động nhiều F-22 Raptors như vậy được triển khai cùng nhau trong khu vực hoạt động của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương” .

leftcenterrightdel
Máy bay vận tải C-130J Hercules. Ảnh: LCpl Kelly R. Chase, USMC. 

Không quân Mỹ hiện có khoảng 186 chiếc F-22 trong đó, chỉ 125 chiếc được giao cho các đơn vị chiến đấu, số còn lại được dành cho các nhiệm vụ huấn luyện và thử nghiệm. Tuy vậy, thông thường chỉ khoảng một nửa số máy bay (hơn 60 chiếc) trong trạng thái trực chiến, số còn lại trong trạng thái bảo trì, bảo dưỡng.

Huy Anh/Thedrive