"Các bạn đã nhìn thấy tấm bản đồ như trò trẻ con mà Ngoại trưởng Zarif của Iran công bố. Nó thể hiện sự đối nghịch hoàn toàn với sự xuất sắc và chuyên nghiệp của quân đội và các cơ quan tình báo Mỹ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23/6 phát biểu với báo giới khi lên đường thăm Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), theo NBC.

leftcenterrightdel
Bản đồ mô tả quá trình bắn hạ UAV Mỹ do Iran công bố. 

Ngoại trưởng Mỹ đưa ra tuyên bố sau khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đăng trên Twitter một tấm bản đồ với tọa độ cụ thể cho thấy vị trí chiếc trinh sát cơ không người lái (UAV) của Mỹ bị bắn hạ hôm 20/6 nằm trong không phận Iran. Theo ông Javad Zarif, chiếc UAV bị bắn rơi sau khi nhận hai lần cảnh báo bằng radar mà vẫn tiến vào lãnh hải Iran. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng tại vùng Vịnh khi Iran dùng tên lửa Raad tự phát triển bắn hạ máy bay không người lái MQ-4C Triton trị giá 180 triệu USD của Mỹ hôm 20/6. Mỹ cho biết chiếc máy bay này đang bay trong không phận quốc tế, trong khi Iran khẳng định chiếc MQ-4C đã xâm phạm không phận nước này.

Hôm 21/6, Tổng thống Trump thông báo ông định không kích phủ đầu Iran để trả đũa, song đã rút lại lệnh này chỉ 10 phút trước khi tên lửa được khai hoả. Ông nói rằng quyết định hoãn tấn công Iran được đưa ra sau khi tướng Mỹ báo cáo với ông 150 người sẽ thiệt mạng nếu Mỹ tấn công.

Tuy nhiên, đáp trả động thái của ông Trump, Iran nói rằng họ không sợ bất cứ quyết định nào của Mỹ. Tehran đồng thời cảnh báo "một viên đạn bắn vào Iran sẽ châm lửa thiêu rụi lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực".

"Iran đang ở trong cuộc đối đầu chiến lược để bảo vệ sự tồn tại cũng như vị thế cường quốc khu vực trước liên minh Mỹ - Arab Saudi. Chính phủ Mỹ nên hành động có trách nhiệm, không có các động thái sai lầm để tự bảo vệ lực lượng, tránh đe dọa mạng sống binh sĩ Mỹ", tướng Gholam Rashid, chỉ huy hoạt động tác chiến của lực lượng vũ trang Iran ngày 23/6 tuyên bố thêm.

Thái An