Hôm 14/3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với 11 quan chức quốc phòng cấp cao Nga, bao gồm người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga Viktor Zolotov, Giám đốc Cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugayev, Tổng Giám đốc Rosoboronexport Alexander Mikheyev và 8 Thứ trưởng Quốc phòng Nga (Alexey Krivoruchko, Timur Ivanov, Yunus-Bek Evkurov, Dmitry Bulgakov, Yury Sadovenko, Nikolay Pankov, Ruslan Tsalikov và Gennady Zhidko).

"Thế giới đã khiếp sợ chứng kiến Nga thực hiện một cuộc tấn công được tính toán trước, vô cớ và không thể biện minh nhằm vào Ukraine.", thông cáo của Bộ Ngoại Mỹ viết; những cá nhân nằm trong danh sách là những người đang làm việc hoặc từng làm việc trong lĩnh vực quốc phòng và thiết bị quân sự liên quan của nền kinh tế Liên bang Nga.

leftcenterrightdel
Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: AP / Luis M. Alvarez. 

Các cá nhân trong danh sách trừng phạt sẽ bị đóng băng tài sản ở Mỹ; ngoài ra, các công dân hoặc công ty Mỹ bị cấm quan hệ kinh doanh với những người này.

Tin liên quan, tại cuộc họp hôm 14/3, đại diện thường trực các nước thành viên EU đã nhất trí về gói trừng phạt chống Nga thứ tư liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Ngoài các hạn chế cá nhân, gói trừng phạt mới sẽ bao gồm việc đình chỉ xuất khẩu hàng hóa xa xỉ sang Nga, ngừng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và hạn chế trong ngành luyện kim. 

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine, EU đã thông qua ba gói trừng phạt mới chống lại Nga. Các biện pháp trừng phạt hiện ảnh hưởng đến 862 cá nhân và 53 tổ chức, nhắm vào các lãnh đạo cao nhất của Nga, các chính trị gia và nhà tài phiệt, giới chức quân đội và các chủ ngân hàng. 

Các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh vào EU. Bộ Ngoại giao Nga nói Moscow đang lên kế hoạch các biện pháp đáp trả.

Văn Phong/TASS, RIA