Hôm 7/8, Giám đốc phụ trách mua sắm của quân đội Mỹ Doug Bush tiết lộ, lô xe tăng Abrams đầu tiên mà Washington cung cấp cho Ukraine đã được phê duyệt để vận chuyển từ cuối tuần qua. 

“Bây giờ chúng sẽ đến châu Âu, sau đó đến Ukraine, cùng với tất cả những gì kèm theo khác: đạn dược, phụ tùng thay thế, thiết bị tiếp nhiên liệu, cơ sở sửa chữa. Đây không chỉ là những chiếc xe tăng, mà còn là một gói hỗ trợ đầy đủ đi kèm.”, ông Bush cho biết. 

Mỹ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng vào tháng 5. 

leftcenterrightdel
 Xe tăng Abrams  M1 của Mỹ. Nguồn: U.S. Army.

Ba mươi mốt chiếc Abrams dành cho Ukraine đã được tân trang và chuẩn bị vận chuyển trong vài tháng.

Mỹ đã tăng tốc đáng kể thời gian vận chuyển xe tăng thông thường bằng cách quyết định chuyển các mẫu M1-A1 cũ hơn thay vì phiên bản hiện đại hơn.

Vào cuối tháng 7, tờ Politico đưa tin, lô xe tăng đầu tiên Mỹ chuyển giao cho Ukraine sẽ bao gồm nhiều nhất là 8 xe. Tổng cộng, Washington dự định cung cấp cho Kyiv 31 chiếc Abrams kiểu cũ M1A1.

leftcenterrightdel
 Các nguồn tin nói, Mỹ gửi lô đầu tiên 8 chiếc trong số 31 chiếc Abrams M1 dự định cung cấp cho Ukraine. Ảnh: Petras Malukas/AFP/ Getty.

Tờ USA Today lưu ý, Mỹ đã sửa đổi xe tăng để loại bỏ các công nghệ “nhạy cảm” vì lo ngại phương tiện rơi vào tay lực lượng Nga khi giao tranh.

Liên quan đến vấn đề này, ngay từ năm ngoái, Nga đã gửi công hàm tới các nước NATO phản đối việc khối này cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý, bất kỳ chuyến hàng nào chứa vũ khí dành cho Kyiv sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo, các nước NATO đang “đùa với lửa” khi cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Văn Phong/CNN, Sputnik