Lầu Năm Góc cho biết Hệ thống chiến đấu Aegis, radar cảnh báo sớm tầm xa mang tên AN/SPY-7 và các thiết bị liên quan khác sẽ giúp Ottawa di chuyển Chiến đấu cơ trên bề mặt đầu tiên. Việc sở hữu một chiến đấu cơ sẽ cải thiện đáng kể khả năng chiến đấu tập trung vào mặt trận chiến đấu của Canada, sát cánh bên lực lượng Hoa Kỳ hiện đang hoạt động trên toàn cầu.

Các radar trên tàu khu trục nhỏ thế hệ tiếp theo của Canada sẽ được lựa chọn cho chương trình tác chiến trên mặt nước, dự kiến sẽ cho phép nó bắn vào các mục tiêu do lực lượng Hải quân Hoa Kỳ xác nhận và chuyển tiếp. Các tàu cũng sẽ được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng trong phạm vi 32 ô cắt bởi mạng lưới kinh độ và vĩ độ cũng như các bệ phóng đặt trên boong cho tên lửa tấn công hải quân của tập đoàn công nghệ Kongsberg và Raytheon cộng thêm bệ phóng ngư lôi.

leftcenterrightdel
 Chiến hạm Tác chiến của Hải quân Hoàng gia Canada mang tên St. John's trở về cảng ở Halifax, Nova Scotia. Ảnh The Canadian Press

Theo Lầu Năm Góc, thương vụ tiềm năng nhất là mua 4 bộ Hệ thống chiến đấu Aegis, 4 bộ radar AN/SPY-7, 3 bộ Hệ thống phóng thẳng đứng MK 41 cùng với các thiết bị và phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật.

Hợp đồng chính sẽ là Hệ thống tên lửa và hệ thống xoay trục của Lockheed Martin ở Moorestown, New Jersey.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng đã thông báo cho Quốc hội Hoa Kỳ về việc mua bán hôm thứ Hai. Tuy nhiên, thông báo không đại diện cho doanh số bán hàng cuối cùng. Nếu Quốc hội không từ chối vụ mua bán tiềm năng, thì Quốc hội sẽ tiến hành đàm phán, xác định số lượng thiết bị và chi phí cuối cùng.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng cho biết trong một thông báo: “Có một số lượng đáng kể các công ty khác theo hợp đồng với Hải quân Hoa Kỳ sẽ cung cấp các thành phần, hệ thống và dịch vụ kỹ thuật trong quá trình thực hiện nỗ lực này. Mặc dù người mua thường yêu cầu bù trừ, nhưng bất kỳ thỏa thuận bù trừ nào sẽ được xác định trong các cuộc đàm phán trong tương lai giữa người mua và nhà thầu.”
Sơn Bách