Sân bay quốc tế Catania–Fontanarossa trên đảo Sicily, Ý đã đóng cửa tạm thời hôm 14/8, sau khi núi lửa Etna gần đó hoạt động trở lại, phun ra một đám mây tro bụi bao phủ bầu trời, thông cáo của sân bay Catania cho biết; lưu ý, tất cả các chuyến đến và đi đều bị đình chỉ. Hành khách chỉ có mặt tại sân bay sau khi đã tham vấn hãng hàng không của mình.

leftcenterrightdel
 Tro bụi từ miệng núi lửa Etna bao phủ bầu trời. Ảnh: Marco Restivo/Etna Walk/Reuters.

Đài quan sát Etna thuộc Viện Địa vật lý và núi lửa Quốc gia Ý, cho biết, hoạt động núi lửa bắt đầu vào khuya ngày 13/8, nhanh chóng phát triển, phun trào dung nham, phát tán một đám mây tro bụi, bao phủ phía nam núi lửa.

Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar24, một số chuyến bay dự kiến đến Catania, bao gồm cả những chuyến bay từ Malta, Pháp, Áo và các khu vực khác của Ý, đã bị hủy, hoãn hoặc chuyển hướng.

leftcenterrightdel
 Sau khi hoạt động trở lại, núi lửa nhanh chóng phun trào dung nham. Nguồn: marcocalandra89/Getty.

Việc đóng cửa diễn ra chỉ vài ngày sau khi sân bay nối lại hoạt động sau thời gian bị gián đoạn bởi một vụ hỏa hoạn lớn tại nhà ga vào giữa tháng Bảy.

Etna là ngọn núi lửa lớn nhất trong ba ngọn núi lửa đang hoạt động ở Ý, cũng là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới và cao nhất châu Âu, cao khoảng 3.350 m.

leftcenterrightdel
 Núi lửa Etna thời điểm rạng sáng 14/8. Nguồn: @volcaholic1.

Các ghi chép về núi lửa này có từ năm 425 trước Công nguyên. Núi lửa đã phun trào liên tục trong nhiều năm.

Do các miệng núi lửa của Etna ở độ cao lớn nên dung nham từ các vụ phun trào ít có khả năng tiếp cận cộng đồng dân cư dưới chân núi.

leftcenterrightdel
 Du khách bị kẹt tại sân bay Catania sau khi nó đóng cửa do tro bụi núi lửa Etna. Ảnh: Orietta Scardino/EPA-EFE/Shutterstock.
Tuy vậy trong lịch sử, núi lửa từng khiến 77 người thiệt mạng.  Các hoạt động phun trào gần đây nhất đã gây ra sự gián đoạn giao thông hàng không nghiêm trọng.

Lần phun trào gần nhất vào tháng 5 cũng đã khiến các chuyến bay đi và đến đảo Sicily bị hủy.

Văn Phong/CNN, Newsweek