Bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản đã bị sóng thần tấn công vào khuya 15, rạng sáng ngày 16/1, sau khi núi lửa dưới đáy biển Thái Bình Dương, Hunga Tonga-Hunga Ha'apai, gần đảo Fonuafo'ou của quốc đảo Tonga phun trào dữ dội vào sáng sớm 15/1.

Cục Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, sóng thần cao 3m có thể ập vào một số hòn đảo phía tây nam của Nhật Bản bao gồm đảo Amami, Tokara sau đó mở rộng đến bờ biển của tỉnh Iwate, đông bắc đất nước.

leftcenterrightdel
Núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai, gần đảo Fonuafo'ou, Tonga phun trào dữ dội vào sáng sớm 15/1 gây sóng thần. Ảnh: theragex.

Sóng thần cao 1,2 m đã được quan sát tại quận Kominato trên đảo Amami Oshima, tỉnh Kagoshima, lúc 23h55’ khuya 15/1, cao 1,1 m ở vùng ven biển tỉnh Iwate lúc 2h26’ rạng sáng 16/1.

Một khuyến cáo về sóng thần ít nghiêm trọng hơn đã được đưa ra cho phần còn lại của bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản. Sự xuất hiện của những đợt sóng thần thấp hơn 1 m đã được xác nhận tại các khu vực dọc bờ biển từ Hokkaido đến Kyushu và Okinawa.

leftcenterrightdel
Núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai giải phóng cột tro bụi cao tới 20km. Ảnh: Eyepress/ Reuters.

Chưa có báo cáo về thương vong.

Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản cho biết, gần 230.000 người ở 8 tỉnh, gồm Aomori, Iwate, Miyagi, Chiba, Kochi, Miyazaki, Tokushima và Kagoshima đã được yêu cầu di chuyển khỏi bờ biển.

leftcenterrightdel
Video ghi nhận sóng thần tràn vào thủ đô Nuku'alofa của quốc đảo Tonga. Nguồn: PM Breaking News 

Trong cuộc họp báo vào sớm ngày 16/1, một quan chức JMA đã kêu gọi cư dân dọc bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản tránh xa các khu vực ven biển cho đến khi cảnh báo được dỡ bỏ, lưu ý rằng nhiều đợt sóng thần có thể ập đến.

Sau cảnh báo sóng thần và các khuyến cáo của JMA, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một văn phòng điều phối tại Phủ Thủ tướng để đối phó với thiên tai.

Cảnh báo sóng thần được đưa ra lần gần đây nhất ở Nhật Bản vào tháng 11/2016, sau trận động đất mạnh 7,4 độ Richter làm rung chuyển vùng đông bắc đất nước.

leftcenterrightdel
Sóng thần tràn vào thủ đô Nuku'alofa của Tonga. Ảnh: Twitter/Sakakimoana. 

Tại Mỹ, các cảnh báo sóng thần cũng đã được ban hành cho khu vực bờ biển Thái Bình Dương, Hawaii và Alaska.

Tất cả các bãi biển của Quận Cam, California đã được lệnh đóng cửa vào sáng 15/1.

Mặc dù dự kiến sẽ không có lũ lụt đáng kể ở vùng ven biển, nhưng các nhà chức trách cảnh báo một số khu vực thuộc Nam California có thể xuất hiện các dòng chảy nguy hiểm và triều cường do sóng thần dọc theo các bãi biển.

leftcenterrightdel
Cảnh báo mức độ sóng thần tại vùng biển ven Thái Bình Dương của Nhật Bản. Nguồn: JMA. 

Các đợt sóng do sóng thần dự kiến sẽ ập vào bờ biển Quận Cam trong khoảng thời gian từ 7h30’-8h30’ ngày 16/1 (từ 22h30’ giờ Việt Nam).

"Tác động của trận sóng thần này sẽ mạnh hơn các dòng chảy bình thường và có thể cao hơn mức thủy triều dâng bình thường dọc theo các bãi biển. Cư dân được khuyến khích tránh xa mép nước.", nhà chức trách Quận Cam cho biết.
Văn Phong/NHK, Kyodo, abc7, Japantimes