Năm nhà ngoại giao sẽ tiếp tục làm việc tại Đại sứ quán Séc ở Moscow sau khi Nga tuyên bố 20 nhân viên đại sứ quán “không có tư cách” ở lại, Rudolf Jindrak, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của Văn phòng Tổng thống Séc, cho biết hôm 18/4.

Theo ông Jindrak, những nhà ngoại giao bị trục xuất không phải là đặc vụ của cơ quan tình báo Séc mà thuộc bộ phận chính trị.

Quan chức này thắc mắc, Nga đã trục xuất nhiều hơn 2 người so với việc Séc trục xuất 18 nhân viên Đại sứ quán Nga, ngoài ra thời hạn rời đi cũng gấp hơn, chỉ có 24 giờ so với thời gian Séc cho phép là 48 giờ.

leftcenterrightdel
Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Moscow. Ảnh: Mikhail Tereshchenko / TASS. 

Phó Thủ tướng thứ nhất Cộng hòa Séc Jan Hamacek, người cũng đang giữ quyền Ngoại trưởng, cho biết, trong số những người bị trục xuất khỏi Nga có 16 nhà ngoại giao và 4 nhân viên kĩ thuật. Lực lượng không quân Séc sẽ tổ chức một chuyến bay đặc biệt cho họ. “Đại sứ Pivonka sẽ ở lại Moscow.”, ông Hamacek lưu ý.

Thủ tướng Séc Andrej Babis và Phó Thủ tướng thứ nhất Jan Hamacek hôm 17/4 thông báo trục xuất 18 nhân viên của Đại sứ quán Nga ở Praha, những người được cho là sĩ quan của các cơ quan đặc nhiệm Nga. Các nhà ngoại giao Nga bị cáo buộc liên quan vụ nổ năm 2014 tại kho đạn ở làng Vrbetice. 

Liên quan việc Séc trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga, hôm 18/4, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia Nga, Leonid Slutsky nhận định, đó là một sự “dàn dựng” nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi các hoạt động của một nhóm có tổ chức âm mưu đảo chính ở Belarus, lật đổ Tổng thống Alexander Lukashenko.

Ông Slutsky nhấn mạnh, động thái của Séc là quyết định chưa từng có.

Huy Anh/TASS