Một chiến đấu cơ MiG-29 của Không quân Bulgaria đã rơi xuống Biển Đen khi đang tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên mang tên Shabla 21 vào ngày 9/6.

"Chiếc MiG-29 của Không quân Bulgaria đã mất liên lạc vô tuyến và biến mất khỏi radar lúc 0h45’ ngày 9/6. Các hoạt động tìm kiếm cứu hộ vẫn đang được nỗ lực thực hiện.”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Bulgaria cho biết; lưu ý, cuộc tập trận Shabla 21 đã bị đình chỉ.

Sau tai nạn, Bộ Quốc phòng Bulgaria đã điều hai tàu hộ tống, một tàu quét mìn, máy bay trực thăng và máy bay không người lái trong nỗ lực tìm kiếm cứu hộ khẩn cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Georgi Panayotov cho biết, phi công đã không cố gắng liên lạc với căn cứ trước thời điểm xảy ra tai nạn và có vẻ như anh đã không phóng ra khỏi máy bay.

Theo BM, phi công chiến đấu, thiếu tá Valentin Terziev thực hiện thao tác chiến đấu huấn luyện bắn mục tiêu giả định trên Biển Đen trong cuộc tập trận. Mục tiêu phát sáng được thả xuống từ một máy bay khác và Terziev có nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu đó bằng một tên lửa đối không.

leftcenterrightdel
MiG-29 A của Không quân Bulgaria. Ảnh: fighterjetsworld .

Theo Bộ Quốc phòng Bulgaria, thiếu tá Terziev là một phi công có thâm niên, từng tham gia các cuộc tập trận tương tự và có kinh nghiệm huấn luyện ban đêm. “Thiếu tá Valentin Terziev là phi công hạng nhất với nhiều kinh nghiệm bay, kể cả ban đêm.”, Bộ trưởng Quốc phòng Georgi Panayotov nói. Trong thời gian phục vụ lực lượng Không quân, phi công Terziev luôn hoàn thành nhiệm vụ và không có bất kì phàn nàn nào về nghiệp vụ của ông.

Cùng với nỗ lực tìm kiếm phi công mất tích khi cơ hội cứu hộ đang giảm dần, lực lượng cứu hộ Bulgaria cũng đang dò tìm hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn.

Chiếc máy bay chiến đấu gặp nạn được Bulgaria mua của Liên Xô, đưa vào khai thác từ cuối những năm 80 của thế kỉ trước, trong phi đội gồm 15 chiếc. Tư lệnh Không quân Bulgaria, tướng Dimitar Petrov, cho biết, chiếc máy bay được kiểm tra kĩ thuật thường xuyên, ở mặt đất và trước khi cất cánh. 

Kể từ khi gia nhập NATO vào năm 2004, Bulgaria đã tìm cách thay thế phi đội máy bay Mig-29 cũ kĩ do Liên Xô sản xuất, nhưng các vấn đề tài chính đã khiến mục tiêu này nhiều lần bị trì hoãn. 

Có tin nói, cuối năm 2018, chính phủ Bulgaria đã phân bổ gần 40,5 triệu Euro cho việc đại tu 8 chiếc MiG-29 với kế hoạch hoàn thành vào giữa năm 2021, tuy nhiên hiện chương trình này đã không hoàn tất đúng tiến độ.

Trước đó, 2 chiếc MiG-29 khác của Bulgaria đã bị rơi vào các năm 1994 và 2012.

Huy Anh/BM, rferl, Aerotime