Một máy bay vận tải Antonov-12 thuộc Hãng hàng không Grodno, Belarus đã bị rơi từ độ cao 230m và bốc cháy gần Pivovarikha, Irkutsk, miền đông Siberia, Nga hôm 3/11, khi đang thực hiện hành trình từ Yakutsk đến Irkutsk. Toàn bộ 7 thành viên phi hành đoàn, gồm các công dân Nga, Belarus và Ukraine, được xác định đã thiệt mạng, trong đó 5 thi thể đã được tìm thấy.

Chiếc Antonov-12 đã biến mất khỏi radar lúc 14h45’, ngày 3/11, giờ Moscow (18h45’, giờ Việt Nam) trước khi chuẩn bị hạ cánh xuống Irkutsk. 

Trước đó, phi hành đoàn báo cáo với kiểm soát viên không lưu, họ sẽ bay một vòng nữa để hạ cánh.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn tuyết phủ dày. Ảnh: Irkutsk Region Government/TASS. 

“Ngay sau khi phi hành đoàn thông báo ý định bay thêm một vòng, trong vòng 3-4 giây, máy bay giảm độ cao đột ngột từ 230m xuống 120m, sau đó biến mất khỏi radar.”, Thống đốc Vùng Irkutsk, Igor Kabayerv, người đến hiện trường vụ tai nạn cho biết, thông báo, thành viên phi hành đoàn không có ai sống sót sau sự cố. 

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay gần Pivovarikha.

Một cuộc điều tra đã được khởi động với nghi vấn vi phạm các quy tắc an toàn bay và vận hành hoặc các vấn đề kỹ thuật; trong khi người phát ngôn của Sân bay Irkutsk, Klim Kulikov, nói, máy bay đang cố hạ cánh trong tình trạng tuyết rơi dày và tầm nhìn kém.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ và các nhà điều tra làm việc tại hiện trường. Ảnh: Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga/AP. 

Lực lượng cứu hộ gồm 100 người vẫn đang làm việc tại hiện trường vụ tai nạn. 

Cơ quan Vận tải Hàng không liên bang Nga Rosaviatsiya cho biết, chiếc Antonov-12 đang hành trình trở về sau khi cung cấp thực phẩm cho bán đảo Chukotka. 

Một nguồn tin trong dịch vụ hàng không tiết lộ, chiếc máy bay bị nạn được đưa vào khai thác từ năm 1968. Tại thời điểm khởi hành, chiếc máy bay được nói hoạt động bình thường.

Theo trang web của Hãng hàng không Grodno, hãng này đang vận hành một phi đội gồm một chiếc Antonov-30, một chiếc Antonov-32, ba chiếc Antonov-32, ba chiếc Antonov-12 và 11 chiếc Antonov-2. Công ty sử dụng Antonov-12 cho các chuyến bay chở hàng.

Văn Phong/TASS