Thông báo với truyền thông hôm 29/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng tên lửa chiến lược Nga đã bắt đầu một cuộc tập trận quy mô lớn cùng ngày ở nước này, với ICBM Yars, sự tham gia của hơn 3.000 quân nhân và khoảng 300 thiết bị quân sự.

“Theo kế hoạch huấn luyện của Lực lượng tên lửa chiến lược năm 2023, Bộ Tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược tiến hành kiểm tra rà soát toàn diện đội hình tên lửa ở Omsk qua một cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu với đơn vị tên lửa Novosibirsk được trang bị tổ hợp tên lửa mặt đất cơ động-PGRK Yars.”, thông cáo cho biết.

leftcenterrightdel
 Bệ phóng di động của hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars. Ảnh: Sputnik.

Ủy ban trực thuộc Bộ Tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược sẽ kiểm tra tính nhất quán trong hành động của quân nhân khi thực hiện nhiệm vụ, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Trong cuộc tập trận, tên lửa Yars sẽ tham gia diễn tập tại 3 khu vực của Nga.

Ngoài ra, các chiến sĩ tên lửa sẽ phối hợp với các đơn vị của Quân khu Trung tâm và lực lượng Hàng không vũ trụ để ngụy trang hệ thống tên lửa và chống lại các phương tiện do thám hiện đại trên không, trong đó có nhiều loại máy bay không người lái khác nhau.

leftcenterrightdel
  Video Nga triển khai ICBM RS-24 Yars. Nguồn: BQP Nga/Sputnik

RS-24 Yars được phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Yury Solomonov), một biến thể của tên lửa Topol-M, là hệ thống tên lửa chiến lược được trang bị ICBM nhiên liệu rắn. 

Trong một diễn biến khác, hôm 28/3, Hạm đội Thái Bình Dương Nga cho biết, 2 tàu tên lửa của Hạm đội đã phá hủy một mục tiêu giả định trên biển ở Vịnh Piotr Đại đế ở Biển Nhật Bản, trong khuôn khổ của cuộc diễn tập bắn tên lửa hành trình chống hạm Moskit.

leftcenterrightdel
 Tàu tên lửa của Nga khai hỏa trên biển Nhật Bản. Nguồn: Sputnik.

Đoạn video được Hạm đội Thái Bình Dương Nga công bố cho thấy, các tàu tên lửa chạy vào vị trí phóng hỏa giữa các tảng băng trôi và bắn tên lửa hành trình chống hạm Moskit trong trạng thái đang di chuyển.

"Nhóm tấn công tàu tên lửa bao gồm 2 tàu tên lửa đã cùng phối hợp tiến hành cuộc tấn công tên lửa chung vào một lá chắn trên biển mô phỏng tàu chiến của kẻ thù giả định. Mục tiêu nằm ở khoảng cách chừng 100 km đã bị hai tên lửa hành trình tấn công Moskit bắn trúng.”, nguồn tin cho biết.

An ninh của cuộc bắn diễn tập được bảo đảm bởi các tàu nổi và máy bay của lực lượng hàng không hải quân Hạm đội Thái Bình Dương.

Văn Phong/Sputnik, TASS