Ngày 11/1, truyền thông Nga dẫn lời Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết, việc rút lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO, vốn được gửi đến nước này để bảo vệ các cơ sở chính quyền trọng yếu, sẽ bắt đầu sau hai ngày nữa và quá trình rút quân sẽ kéo dài không quá 10 ngày.

"Nhiệm vụ chính của lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO đã hoàn thành. Trong hai ngày nữa, cuộc rút quân theo từng giai đoạn của lực lượng này sẽ bắt đầu. Quá trình rút quân sẽ diễn ra không quá 10 ngày.", ông Tokayev nói.

Các cuộc biểu tình lớn đã nổ ra ở Kazakhstan bắt đầu từ ngày 2/1, được kích hoạt bởi giá nhiên liệu tăng cao và mau chóng biến thành bạo loạn. Người biểu tình quá khích đã đụng độ với cảnh sát, đốt phá nhiều tòa nhà cơ quan công quyền, gây nhiều thương vong, bao gồm cả lực lượng an ninh.

leftcenterrightdel
Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga được gửi tới Kazakhstan. Ảnh: BQP Nga/AP.

Nhận định vụ bạo động có sự can thiệp từ bên ngoài, cùng với việc ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và chỉ thị bình ổn giá nhiên liệu, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đề nghị Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới nước này giúp ổn định tình hình.

Từ ngày 6/1, lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO, chủ yếu từ Nga bắt đầu được triển khai tại Kazakhstan.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, một đội máy bay vận tải gồm hơn 70 chiếc IL-76 và 5 máy bay An-124 đã được huy động để chở quân gìn giữ hòa bình của CSTO, gồm các đơn vị lực lượng vũ trang Nga, Belarus, Armenia, Tajikistan và Kyrgyzstan tới Kazakhstan.

leftcenterrightdel
Theo kế hoạch, lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO sẽ rút lui khỏi Kazakhstan sau 2 ngày nữa. Ảnh: BQP Nga. 

Nhà lãnh đạo Kazakhstan cho biết, giai đoạn cấp tính của hoạt động chống bạo loạn ở Kazakhstan đã trôi qua và tình hình ổn định ở tất cả các khu vực của đất nước.

Ông Tokayev gọi sự kiện là một âm mưu đảo chính; đồng thời chỉ trích Ủy ban An ninh Quốc gia nước này (KNB), đã không phát hiện ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Hôm 6/1, người đứng đầu KNB, Nursultan Nazarbayev (bị cách chức hôm 5/1), đã bị bắt giữ trong một cuộc điều tra về tội phản quốc.

Liên quan đến việc CSTO đưa lực lượng tới Kazakhstan, hôm 8/1, Nga đã có phản ứng giận dữ trước bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, nói, Kazakhstan có thể gặp khó khăn trong việc loại bỏ quân đội Nga khỏi nước này, một khi họ đã hiện diện ở Kazakhstan.

Văn Phong (theo Sputnik)