Trật tự hiến pháp ở hầu hết các khu vực của Kazakhstan đã được khôi phục, chính quyền các địa phương đang kiểm soát tình hình, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết vào sáng 7/1.

Cũng theo nhà lãnh đạo Kazakhstan, những kẻ khủng bố đang sử dụng vũ khí, phá hoại tài sản của nhà nước và người dân; nhấn mạnh, các hoạt động ‘chống khủng bố’ là cần thiết cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn các tay súng.

leftcenterrightdel
Binh sĩ triển khai tại Quảng trường trung tâm ở Almaty, Kazakhstan ngày 6/1. Ảnh: Reuters/Mariya Gordeyeva. 

Một phóng viên của Sputnik chia sẻ, có những tiếng súng được nghe thấy ở thành phố Almaty, Kazakhstan vào sáng sớm 7/1, tuy nhiên sau đó, đường phố hầu như đã yên tĩnh trở lại, không có cảnh sát hay người biểu tình, trong khi các chướng ngại vật đã được tháo dỡ.

Xe bọc thép với binh sĩ cũng được triển khai đến Quảng trường Cộng hòa, trung tâm thành phố Almaty.

leftcenterrightdel
Binh sĩ và xe bọc thép trên đường phố Almaty, Kazakhstan ngày 6/1. Ảnh: Reuters/Mariya Gordeyeva.

Trước đó vào ngày 6/1, Almaty là một điểm nóng. Vào đêm 6/1, các phần tử cực đoan đã cố gắng xông vào các tòa nhà hành chính, sở cảnh sát tại thành phố Almaty và các quận. Các cơ quan thực thi pháp luật đã phát động một chiến dịch đặc biệt chống khủng bố trong thành phố. Hàng chục kẻ tấn công đã bị loại bỏ, theo truyền thông nhà nước Kazakhstan.

leftcenterrightdel
 Đường phố Almaty, Kazakhstan yên tĩnh trở lại sau nhiều ngày xảy ra bạo động. Ảnh: Reuters/Pavel Mikheyev.

Sau 5 ngày diễn ra các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố của Kazakhstan, hơn 3.000 người đã bị bắt giữ liên quan đến bạo loạn, 26 phần tử bạo loạn có vũ trang đã bị giết và 18 người bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh, truyền thông địa phương đưa tin hôm 7/1, trích dẫn một nguồn tin Bộ Nội vụ Kazakhstan.

Phía lực lượng cảnh sát và an ninh Kazakhstan, có 18 người thiệt mạng, trong đó 2 người bị chặt đầu.

leftcenterrightdel
Tòa thị chính Almaty, Kazakhstan ngày 6/1. Ảnh: Reuters/Pavel Mikheyev. 

Trong một diễn biến liên quan, chiều 6/1, truyền thông Nga đã đăng tải hình ảnh của Bộ Quốc phòng nước này ghi lại cảnh lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga trong thành phần của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) được gửi đến Kazakhstan bằng máy bay vận tải quân sự.

leftcenterrightdel
Lính dù Nga trong thành phần lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO được gửi đến Kazakhstan. Nguồn: BQP Nga/Sputnik.

Ngoài lực lượng của Nga, các thành viên CSTO khác là Belarus, Armenia, Kyrgyzstan và Tajikistan cũng có kế hoạch gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan.

leftcenterrightdel
Một góc Dinh Tổng thống Kazakhstan ngày 6/1.  Ảnh: Reuters/Pavel Mikheyev. 

Theo truyền thông Nga, tổng số nhân viên gìn giữ hòa bình của CSTO là khoảng 3.600 người.

"Các nhiệm vụ chính của lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO là bảo vệ các cơ sở quân sự và nhà nước quan trọng, đồng thời hỗ trợ cơ quan thực thi pháp luật của Kazakhstan trong việc ổn định tình hình và đưa đất nước trở lại khuôn khổ pháp lý.", thông cáo của CSTO cho biết.

leftcenterrightdel
Lính dù Nga trong thành phần lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO được gửi đến Kazakhstan. Nguồn: BQP Nga/AP. 

Các cuộc biểu tình ở Kazakhstan bắt đầu vào ngày 2/1, được kích hoạt bởi giá nhiên liệu tăng, sau đó  biến thành bạo loạn chống Chính phủ.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã giải tán chính phủ, chỉ thị đưa ra quy định về giá khí đốt và xăng dầu trong 6 thán, g đồng thời công bố các biện pháp mới để giải quyết tình hình, bao gồm ban bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc kéo dài 2 tuần.

Nhận định cuộc bạo động có sự can thiệp từ nước ngoài, sớm ngày 6/1, ông Tokayev đã đề nghị CSTO triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Kazakhstan giúp ổn định tình hình tại nước này.

Văn Phong/