Hàng ngàn người được nói đã thiệt mạng sau mưa lớn do hoàn lưu bão Daniel gây ra lũ lụt chưa từng có ở đông bắc Libya, đặc biệt tại thành phố biển Derna, nơi bị cô lập hoàn toàn sau khi 2 con đập tại đây bị vỡ.

Hôm 11/9, người đứng đầu chính quyền ở miền Đông Libya, Osama Hamad do Quốc hội bổ nhiệm, mô tả tình hình là “thảm khốc và chưa từng có”, cho biết, nhiều khu dân cư cùng với hàng ngàn cư dân đã bị lũ cuốn trôi ra biển.

leftcenterrightdel
 Dòng nước lũ cắt đôi một thành phố ở miền Đông Libia. Nguồn: LANA.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở miền Đông, Ahmed Mismari nói, chỉ riêng ở TP Derna số người chết đã vượt quá 2.000  và khoảng 5.000 - 6.000 người khác mất tích sau khi 2 con đập trong vùng bị vỡ gây ra lũ quét chưa từng có.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh ghi cảnh tốc độ lũ quét kinh hoàng. Nguồn: @LaswadSaid.

“Hậu quả là ba cây cầu đã bị phá hủy. Dòng nước cuồn cuộn đã cuốn trôi toàn bộ khu dân cư ra biển.”, ông Mismari nói, cho biết, lũ lụt đã ảnh hưởng đến nhiều thành phố, bao gồm Al-Bayda, Al-Marj, Tobruk, Takenis, Al-Bayada và Battah, cũng như vùng bờ biển phía đông kéo dài đến tận thành phố Benghazi.

leftcenterrightdel
 Một góc thành phố Derna, Libya sau trận lũ. Nguồn: Anadolu Agency / Getty

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ ở Benghazi trước đó ước tính có khoảng 150 - 250 người thiệt mạng ở Derna, sau khi mực nước trong thành phố dâng cao tới 3 m.

Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang là một thách thức bởi Libya vẫn bị chia rẽ lãnh thổ giữa hai chính quyền đối nghịch, một ở miền Đông và một ở miền Tây.

leftcenterrightdel
 Khu vực Al-Mukhaili, Libya ngày 11/9 sau khi bão lũ tràn qua. Nguồn: Reuters.

Sau khi nhà lãnh đạo Libya Minyar al-Gaddafi bị lật đổ và bị giết cuối năm 2011 trong một cuộc nổi dậy do NATO hậu thuẫn, Libya rơi vào một cuộc nội chiến dai dẳng với hai lực lượng chính gồm Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) kiểm soát phía tây đất nước, được Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar,.. ủng hộ và LHQ công nhận; trong khi lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), của Tướng Khalifa Haftar kiểm soát phía đông và phần lớn phía nam Libya, được Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Nga,.. hậu thuẫn.

leftcenterrightdel
 Xe ô tô bị nước lũ cuốn trôi. Nguồn: @ MahmudM27830556.

Hội đồng Tổng thống Libya có trụ sở tại Tripoli, miền Tây đất nước đã tuyên bố 3 khu vực thuộc tỉnh Cyrenaica phía đông đất nước là khu vực thảm họa do lũ lụt và kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế.

Các video được truyền thông đăng tải cho thấy nhiều thành phố và khu dân cư ở miền Đông Libya chìm trong biển nước đục ngầu.

leftcenterrightdel
 Xe cộ bị cuốn trôi ra biển. Nguồn: Aljazeera.

Quốc hội ở miền Đông Libya tuyên bố quốc tang ba ngày. 

Trong khi Thủ tướng của chính phủ lâm thời được quốc tế công nhận ở Tripoli, Abdul Hamid Dbeibah, cũng tuyên bố quốc tang ba ngày ở tất cả các thành phố bị ảnh hưởng, gọi chúng là “khu vực thảm họa”.

leftcenterrightdel
 Một tuyến đường ở thành phố Shahhat, Libya, bị tàn phá sau lũ. Ảnh: Omar Jarhman/Reuters.

Bà Georgette Gagnon, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Libya kiêm Điều phối viên nhân đạo của Phái bộ Hỗ trợ LHQ tại Libya (UNSMIL) gọi hậu quả sau bão Daniel là tác động tàn khốc, tuyên bố đội ứng phó khẩn cấp đã sẵn sàng để hỗ trợ Libya.

Một số quốc gia cũng đã gửi lời chia buồn và đề nghị viện trợ cho Libya, khi các đội cứu hộ trong nước nỗ lực tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát, trong điều kiện hạ tầng bị tàn phá nặng nề.

leftcenterrightdel
 Khung cảnh trên đường phố ở Derna, Libya ngày 11/9. Nguồn: Libyan government/AP.

Hôm 11/9, Cơ quan thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ gửi 150 nhân viên tìm kiếm cứu hộ, cùng với lều bạt, phương tiện cứu hộ và các vật tư khác như máy phát điện đến vùng thảm họa Libya.

Đại sứ quán Mỹ tại Libya cho biết đang theo sát tình hình và liên hệ chặt chẽ với LHQ, cũng như giới chức ở Libya để tiến hành các hoạt động cứu trợ khẩn cấp.

leftcenterrightdel
 Xe cộ ở Derna bị lũ cuốn trôi. Nguồn: AA /Getty.

Một cầu hàng không cứu thương nối khu vực thảm họa phía đông để vận chuyển các ca nguy kịch tới Tripoli ở phía tây cũng đã được thiết lập.

leftcenterrightdel
 Dòng nước lũ cuồn cuộn.Nguồn: @AgendaFriMedia.

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Zayed Al Nahyan, đã chỉ thị cử các đội tìm kiếm cứu hộ cũng như lực lượng cứu trợ nhanh chóng tới miền Đông Lybia.

Cơn mưa lớn cuối tuần là kết quả hoàn lưu bão Daniel, cơn bão đã gây lũ lụt thảm khốc cho Hy Lạp vào tuần trước, trước khi di chuyển vào Địa Trung Hải vào ngày 10 và 11/9. 

Văn Phong/CNN, Aljazeera, LANA.