Lũ lụt do mưa xối xả đã tàn phá các hòn đảo trải dài từ Flores, Indonesia đến Đông Timor, khiến hàng nghìn người phải trốn chạy tìm nơi trú ẩn. Trận đại hồng thủy, kèm theo những trận lở đất đã khiến các con đập bị tràn, nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà và khiến các nhân viên cứu hộ phải vật lộn để tiếp cận hiện trường, tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt.

leftcenterrightdel
Mưa lũ lớn nhấn chìm nhiều hòn đảo và khu vực của Indonesia và nước láng giềng Đông Timor. Ảnh: AFP. 
leftcenterrightdel
Nước ngập sâu khiến người dân phải rời bỏ nhà cửa, tìm nơi trú ẩn. Ảnh: AFP. 

Theo người phát ngôn Cơ quan quản lý thảm họa Indonesia Raditya Djati, ít nhất 55 đã chết, trong khi khoảng 42 người vẫn mất tích.

Rất nhiều nhà cửa đã đổ sập. Bùn, đất đá và rác rưởi ngập ngụa khắp Flores cũng như nhiều hòn đảo khác ở Indonesia, khiến việc cứu hộ gặp trở ngại. Mưa lũ nghiêm trọng buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa, tìm nơi trú ẩn.

leftcenterrightdel
Bùn, đất đá và rác rưởi ngập ngụa chôn vùi nhiều khu dân cư. Ảnh: AFP. 
leftcenterrightdel
Rất nhiều nhà cửa đổ sập hoặc hư hại do mưa lũ, sạt lở đất. Ảnh: AFP.  

Tại Đông Timor, số người chết được xác nhận là 21 người, chủ yếu ở thủ đô Dili ngập lụt.

Lũ lụt thường xuyên tàn phá các hòn đảo ở Indonesia. Vào tháng 1, một  trận lũ quét đã ập vào thị trấn Sumedang, Tây Java khiến 40 người thiệt mạng. Trước đó, vào tháng 9/2020, ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong các trận lở đất ở Borneo. Cơ quan thiên tai nước này ước tính có 125 triệu người Indonesia, chiếm gần một nửa dân số cả nước, sống trong các khu vực có nguy cơ sạt lở đất. Theo các nhà bảo vệ môi trường, thảm họa thường do nạn phá rừng gây ra.  

Huy Anh/AFP