Hôm 29/6, người phát ngôn Ủy ban bầu cử Iran đã công bố kết quả bầu cử Tổng thống diễn ra một ngày trước đó.

Kết quả cho biết, ứng cử viên Masoud Pezeshkian đã giành được 10.415.991 phiếu bầu, tương đương 42,45% số phiếu bầu.

Ứng cử viên về nhì, Saeed Jalili, đã giành được 9.473.298 phiếu, bằng 38,61% số phiếu bầu.

leftcenterrightdel
 Lãnh tụ Cách mạng Hồi giáo Iran, Đại giáo chủ Seyed Ali Khamenei bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 14 của Iran vào sáng ngày 28/6. Ảnh: Mohammad Hassanzader/ Tasnim.

Hai ứng cử viên còn lại là Mohammad Baqer Qalibaf và Mostafa Pourmohammadi lần lượt giành được 13,78% và 0,84% số phiếu bầu.

Với việc không ứng cử viên nào giành  số phiếu bầu quá bán, cuộc bầu cử Tổng thống Iran sẽ bước vào vòng 2, được ấn định diễn ra vào ngày 5/7 tới, với cuộc đua tiếp theo của 2 ứng cử viên giành số phiếu cao nhất, Pezeshkian và Jalili.

Các cuộc bỏ phiếu được tổ chức tại khoảng 59.000 điểm bỏ phiếu trên khắp Iran.

leftcenterrightdel
 Hai ứng cử viên dẫn đầu cuộc bỏ phiếu hôm 28/6 Pezeshkian (bên trái) và Jalili. Ảnh: Tasnim.

Trong cuộc bỏ phiếu diên ra hôm 28/6, có 24.535.185 phiếu bầu đã được bỏ. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 39,92 trong tổng số hơn 61.452.000 người đủ điều kiện bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử diễn ra trước một năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại, khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi qua đời trong một vụ tai nạn trực thăng vào chiều ngày 19/ 5.

leftcenterrightdel
 Ứng cử viên Tổng thống Masoud Pezeshkian bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 28/6. Ảnh:Majid Asgaripour/WANA/Reuters.

Trên đường trở về từ sự kiện khánh thành công trình đập nước chung với Azerbaijan trên biên giới hai nước, chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi và đoàn tùy tùng đã rơi xuống khu rừng miền núi phía tây bắc đất nước, khiến Tổng thống, Ngoại giao Hossein Amirabdollahian và 6 người khác thiệt mạng.

Sau vụ tai nạn, báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Iran nói, các mảnh vỡ của máy bay cho thấy không có vết đạn hay dấu hiệu nào của những tác động tương tự; trong khi dữ liệu liên lạc diễn ra trước khi xảy ra sự cố giữa máy bay và cơ quan kiểm soát mặt đất không có nội dung “đáng ngờ” nào.

Văn Phong/Tasnim