Bộ Chỉ huy Vận tải Lầu Năm Góc và tập đoàn công nghệ không gian SpaceX đang hợp tác để xem xét khả năng sử dụng tên lửa để vận chuyển hàng hóa trong không gian. Kế hoạch này được cho có triển vọng gửi các khí tài quân sự hạng nặng khẩn cấp cho quân đội Mỹ ở bất kì đâu trên Trái đất, trong vòng vài phút. 

Một phi thuyền phóng đi từ Căn cứ Không quân Vandenberg, Nam California, Mỹ về lý thuyết có thể đi vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp và quay trở lại bầu khí quyển ở hầu hết mọi nơi trên hành tinh.

Bằng cách này có thể vận chuyển các khí tài quân sự khẩn cấp tới nhiều khu vực trên thế giới, mang lại hiệu quả kinh ngạc về thời gian so với các phương thức vận tải truyền thống khác.

leftcenterrightdel
Vận tải bằng máy bay quân sự là phương thức truyền thống, có lợi thế giá thành tương đối rẻ, khá nhanh tuy nhiên khả năng bảo mật thấp và thiếu an toàn. Trong ảnh, máy bay vận tải C-17 Globemaster III  có khả năng vẩn chuyển 85 tấn hàng hóa. Ảnh: Allongeorgia.

Một máy bay vận tải C-17 Globemaster III bay với tốc độ 800km/h, ví dụ, phải mất 12 giờ để bay từ California đến Okinawa, Nhật Bản. Tuy nhiên, một tên lửa có thể thực hiện chuyến đi chỉ trong 30 phút hoặc ít hơn.

Tên lửa không cần một chuỗi máy bay tiếp nhiên liệu trên không hỗ trợ nhiệm vụ, cũng như không cần xin phép bay qua không phận nước ngoài theo một đường bay dài ngoằn ngoèo. Vận tải bằng tên lửa hơn thế còn an toàn và bảo mật.

Nói với Tạp chí Air Force, tướng Stephen R. Lyons, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Vận tải Lầu Năm Góc, cho rằng, tên lửa Starship khổng lồ cao 49m do SpaceX phát triển để vận chuyển người và hàng hóa lên Mặt trăng, sao Hỏa, có thể tạo ra bước nhảy vọt trên Trái đất tromg lĩnh vực vận tải. Phi thuyền Starship có thể chở 100 tấn hàng hóa, trong khi khả năng của máy bay vận tải C-17 là 85 tấn.

leftcenterrightdel
Tên lửa đẩy Falcon 9  của Tập đoàn công nghệ không gian Mỹ SpaceX. Ảnh: Julian Leek/JNN.

Có hai phương thức vận tải có thể được xem xét, gồm bay thẳng từ một căn cứ không gian ở lục địa Hoa Kỳ ra nước ngoài, hoặc tàu vũ trụ phóng lên quỹ đạo rồi từ quỹ đạo “giao hàng” tới các tọa độ định sẵn trên mặt đất. Cả hai phương án có thể thực hiện nhiệm vụ chỉ trong khoảng một giờ hoặc ít hơn.

Khâu hạ cánh tên lửa vận tải cũng đang được SpaceX nghiên cứu.

Một số vấn đề đặt ra trong vận tải quân sự bằng tên lửa, đó là, mặc dù thời gian vận chuyển cực nhanh, tuy vậy khâu chuẩn bị lại khá phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian, trong đó tên lửa phải được chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến bay vào vũ trụ, một quá trình bao gồm lắp dựng nó tại bệ phóng, tiếp nhiên liệu cho tên lửa và lắp đặt trọng tải hàng hóa.

leftcenterrightdel
SpaceX hiện đang phát triển tên lửa khổng lồ với mục đích đưa con người, hàng hóa tới Mặt trăng và sao Hỏa. Ảnh: SpaceX.

Tên lửa cũng chỉ có thể được phóng khi thời tiết tương đối tốt; điều kiện kém có thể gây ra sự chậm trễ kéo dài đến cả tuần. 

Cuối cùng là vấn đề chi phí. Một tàu vũ trụ SpaceX Falcon 9 có khả năng chở 25 tấn hàng, có chi phí phóng 28 triệu USD. SpaceX ước tính tên lửa mới Starship có thể tốn ít nhất 2 triệu USD cho mỗi lần phóng. Trong khi, chuyến bay kéo dài 12 giờ từ California đến Nhật Bản trên máy bay C-17 Globemaster III có giá 312.000 USD.

Theo những ước tính tốt nhất, việc vận chuyển bằng tên lửa tốn kém gấp 4 lần so với vận tải bằng máy bay.

Tuy nhiên, chi phí không phải là tất cả, nó là vấn đề kịp thời trong các tình huống cần thiết.

Huy Anh/Popularmechanics