Hôm 17/9, truyền thông Nga đưa tin, một ngày trước đó, trong cuộc gặp giữa Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov và người đồng cấp Tajikistan Emomali Rahmon bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand, Uzbekistan, hai bên đã nhất trí một lệnh ngừng bắn.

Theo TASS, trước diễn biến tích cực về chiến sự ở biên giới Kyrgyzstan-Tajikistan, cùng ngày, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) hoan nghênh việc khởi động các cuộc đàm phán giữa Kyrgyzstan và Tajikistan và kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

“Chúng tôi hoan nghênh một lệnh ngừng bắn và khởi động các cuộc đàm phán giữa Kyrgyzstan và Tajikistan. Chúng tôi tin tưởng rằng hai bên sẽ tìm ra những cách thức có thể chấp nhận được để giải quyết vấn đề biên giới phức tạp, xoa dịu căng thẳng và ngăn chặn xung đột leo thang. Chúng tôi tin rằng, việc sử dụng vũ lực là không thể chấp nhận được. Chỉ nên sử dụng các giải pháp chính trị và ngoại giao để giải quyết các khác biệt.”, tuyên bố của Ban Thư ký CSTO hôm 17/9 nói.

leftcenterrightdel
 Xung đột tái bùng phát ở biên giới Kyrgyzstan-Tajikistan hôm 14/9. Ảnh: Igor Kovalenko / EPA-EFE.

Trong tuyên bố, Ban Thư ký CSTO cũng gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng; đồng thời cho biết, đang theo dõi sát tình hình và hy vọng lệnh ngừng bắn mới thiết lập sẽ lâu dài và bền vững; nhấn mạnh, xung đột nên được giải quyết một cách hòa bình tại bàn đàm phán để tránh thiệt hại thêm về nhân mạng.

Trước đó, ngày 16/9, Ủy ban An ninh Quốc gia Kyrgyzstan cho biết, đã xảy ra giao tranh dữ dội ở biên giới với Tajikistan, khiến hơn 110 công dân nước này thiệt thương vong.

Kyrgyzstan đã báo cáo các trận chiến dữ dội với nước láng giềng Trung Á Tajikistan vào sáng ngày 16/7, khiến ít nhất 24 người đã thiệt mạng trong đợt bùng phát bạo lực mới nhất giữa hai thành viên Liên Xô cũ.

Hai nước cáo buộc nhau tái khơi mào chiến sự ở khu vực tranh chấp, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

leftcenterrightdel
 Vũ khí hạng nặng đã được sử dụng trong cuộc xung đột mới nhất giữa Kyrgyzstan và Tajikistan.  Nguồn: Biên phòng Kyrgyzstan.

Kyrgyzstan cho biết, lực lượng Tajikistan sử dụng xe tăng, thiết giáp chở quân và súng cối đã tiến vào ít nhất một ngôi làng của Kyrgyzstan và nã pháo vào sân bay Batken của Kyrgyzstan và các khu vực lân cận. Kyrgyzstan cũng cáo buộc Tajikistan sử dụng pháo phản lực bắn loạt MLRS Grad trong cuộc xung đột.

Đáp lại, Tajikistan cáo buộc lực lượng Kyrgyzstan đã pháo kích vào một tiền đồn và 7 ngôi làng bằng vũ khí hạng nặng.

Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn thông tin từ Bộ Y tế Kyrgyzstan cho biết, giao tranh mới nhất khiến 24 công dân nước này thiệt mạng và 87 người khác bị thương, tuy nhiên không nói rõ có bao nhiêu nạn nhân là binh sĩ.

Người đứng đầu Ủy ban An ninh quốc gia Kyrgyzstan, Kamchybek Tashiev, nói với RIA, tình hình rất gay cấn và thương vong của quân đội là rất lớn.

leftcenterrightdel
 Lực lượng vũ trang Kyrgyzstan ở gần biên giới với Tajikistan. Ảnh: AP / Vladimir Voronin.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Kyrgyzstan cho biết hơn 136.000 dân thường đã được sơ tán khỏi khu vực xung đột, theo Interfax.

Khu vực biên giới giữa Kyrgyzstan và Tajikistan thường xuyên xảy ra xung độ giữa người dân địa phương và lực lượng biên phòng hai nước do một số đoạn đường biên chưa có mốc giới phân định. 

Căng thẳng gia tăng tại biên giới Tajikistan-Kyrgyzstan vào ngày 14/9. Theo Kyrgyzstan, lính biên phòng Tajikistan đã vượt qua biên giới ở khu vực Bulak-Bashy, thuộc Batken của Kyrgyzstan vào hôm 14/9 và chiếm lĩnh vị trí chiến đấu. 

Trước yêu cầu rời khỏi lãnh thổ của quân đội Kyrgyzstan, lính biên phòng Tajikistan đã nổ súng và Kyrgyzstan đáp trả. Các cuộc đụng độ giữa lực lượng biên phòng hai nước với việc sử dụng vũ khí hạng nặng sau đó đã bùng phát diễn dọc theo đường biên giới chung vào sáng 16/9.

Văn Phong/TASS, Sputnik, CNN