Tên lửa thế hệ mới gắn đầu đạn điều hướng với trọng lượng gần 2 tấn, có tên gọi Khorramshahr 2 và có thể được kiểm soát/điều khiển cho đến khi đánh trúng mục tiêu.

Đầu đạn mới trước kia được gắn lên tên lửa hành trình Emad và tên lửa đạn đạo Qiam. Khorramshahr là một loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn 2.000 km và có thể mang nhiều loại đầu đạn.

Tên lửa được đặt tên theo thành phố Khorramshahr ở Iran, sử dụng động cơ phản lực nhiên liệu lỏng. Nguyên mẫu Khorramshahr có chiều dài 13m, đường kính thân 15m, trọng lượng phóng 26 tấn và tải trọng đầu đạn khoảng 1,8 tấn.

Tạp chí Vũ khí Quốc phòng Mỹ Jane Defense cho rằng Khorramshahr được Iran phát triển trên nền tảng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-10 của CHDCND Triều Tiên.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa Khorramshahr của Quân đội Iran. Ảnh: IRN/Fars News 
leftcenterrightdel
Đầu đạn điều hướng mới sẽ giúp tên lửa đeo bám mục tiêu đến cùng 

Theo tờ báo, Iran từng mua 8 tên lửa BM-25 cùng với bệ phóng từ CHDCND Triều Tiên có thể tấn công các mục tiêu ở châu Âu. Trước đây, BM25 được sản xuất với 2 phiên bản: Phiên bản thứ nhất có tầm bắn 2.500 km và phiên bản thứ 2 có tầm bắn 3.500 km.

Tên lửa Khorramshar lần đầu tiên được trưng bày trong một cuộc diễu binh của Quân đội Iran vào năm 2017, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẽ tăng cường khả năng tên lửa mà không cần xin phép bất kỳ quốc gia nào.

“Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng quốc phòng và quân sự, cho dù người ta muốn hay không muốn,” ông Rouhani phát biểu tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc đáp trả lại bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald cùng thời điểm đó.

Rouhani cho biết Chính quyền Donald Trump cố tính “kiếm cớ” để rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoạt vào năm 2015 giới hạn hoạt động hạt nhân của Iran và đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tehran lập luận rằng các vụ thử vũ khí chỉ đơn thuần có mục đích phòng vệ và lưu các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chỉ áp dụng cho tên lửa được thiết kế đặc biệt để mang đầu đạn hạt nhân.

leftcenterrightdel
 

Phạm Trúc