leftcenterrightdel
 

Một nguồn tin quân sự Yemen cung cấp thông tin cho Đài truyền hình al Marisah: Lực lượng Phòng không Yemen và đồng minh Houthi đã phóng tên lửa đất đối không bắn rơi một máy bay chiến đấu không người lái CH-4 do Trung Quốc sản xuất vào chiều 23/12.

Máy không người lái CH-4 có tầm bay từ 3.500-5.000 km và hoạt động liên tục từ 30-40 giờ. Nó có thể mang 6 tên lửa và từ 250-345 kg hàng hóa.
CH-4 có thể bắn tên lửa không đối đất từ độ cao 5.000 m, do đó nó có thể nằm ngoài tầm bắn hiệu quả của các loại súng phòng không.

 
leftcenterrightdel
 Ảnh cắt từ clip

Một quan chức Quân đội Yemen, yêu cầu hãng thông tấn Iran Press TV giấu danh tính khi phỏng vấn cho biết, Quân đội Yemen và đồng minh cũng tấn công kẻ thủ ở huyện al Maslub, phía Bắc tỉnh al Jawf. Một số lượng binh sĩ trung thành với cựu tổng thống bị lật đổ Abd Rabduh Mansur Hadi bị tiêu diệt trong hoạt động quân sự.

Diễn biến quân sự xảy ra một ngày sau khi các đơn vị phòng không Yemen phóng tên lửa đạn đạo Zelzal-1 (Đại địa chấn-1) tự phát triển vào khu vực đồn trú của lính đánh thuê cho Saudi Arabia ở phía Đông huyện al Khobe, tỉnh Jizan nằm cách phía Nam thủ đô Riyadh, Saudi Arabia khoảng 966 km, làm chết và gây thương tật cho nhiều lính đánh thuê.

Saudi Arabia và một số đồng minh khu vực đã phát động chiến dịch quân sự tàn khốc chống lại Yemen từ tháng 3-2015, với mục đích đang chế độ Hadi trở lại cầm quyền và đàn áp phong trào kháng chiến Ansarullah.

Theo một báo cáo mới của Trung tâm Dữ liệu Sự kiện và Xung đột Vũ trang (ACLED), một tổ chức nghiên cứu xung đột phi lợi nhuận, cuộc chiến do Saudi Arabia dẫn đầu cho đến nay đã làm chết khoảng 56.000 người dân Yemen.

Cuộc chiến cũng gây tổn thất nặng nề cho cơ sở hạ tầng, phá hủy nhiều bệnh viện, trường học và xí nghiệp của Yemen. Liên hợp quốc ghi nhận có con số kỷ lục 22,2 triệu người Yemen đang rất cần thực phẩm. Theo các cơ quan quốc tế, quốc gia Nam Á đang phải chịu nạn đói nghiêm trọng trong hơn 100 năm qua.

Một số nước phương Tây, đặc biệt Mỹ và Anh cũng bị tố cáo cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự hiện đại cũng như hỗ trợ hậu cần và thông tin tình báo cho Saudi Arabia.

Phạm Trúc