Hải quân Israel đã tiến hành thử nghiệm thành công tên lửa chống hạm thế hệ mới vào tháng trước, Bộ Quốc Israel (IDF) thông báo hôm 21/9.

Gabriel V là thế hệ thứ 5 của tên lửa chống hạm được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Israel (IAI) và Cục Quản lý phát triển cơ sở hạ tầng vũ khí và công nghệ (MAFAT) thuộc IDF.

leftcenterrightdel
 Cuộc thử nghiệm tên lửa chống hạm Gabriel V được tuyên bố là thành công. Nguồn: jewishpress

Trong cuộc thử nghiệm vào tháng 8, tàu hộ tống lớp Sa'ar 6- INS Oz đã phóng tên lửa, bắn trúng và phá hủy mục tiêu nổi giả định.

IDF cho biết, Gabriel V có khả năng bay hàng trăm km trong các điều kiện thời tiết khác nhau, cho phép nó ngăn chặn, tiêu diệt nhiều mục tiêu và các mối đe dọa.

leftcenterrightdel
 Video cuộc thử nghiệm tên lửa chống hạm Gabriel V. Nguồn: IDF.

Tên lửa Gabriel V đang được triển khai trên các tàu hộ tống lớp Sa'ar 6 của Hải quân Israel, thay thế cho tên lửa thế hệ tiền nhiệm Gabriel IV, được phát triển vào những năm 1990. 

Theo IDF, Gabriel V đảm bảo duy trì ưu thế trên biển của hải quân, bảo vệ các tài sản chiến lược quốc gia, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ trên Biển Địa Trung Hải xung quanh các mỏ khí đốt với Lebanon diễn biến căng thẳng.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Gabriel V. Nguồn: navalpost

Gabriel V nặng 1.250 kg, dài 5,5 m, phạm vi hoạt động 400 km, là hệ thống tên lửa chống hạm cực kỳ chính xác, có thể được phóng từ các bệ phóng trên đất liền và trên biển.

Đầu đạn của tên lửa sử dụng thiết bị dò tìm radar chủ động, khả năng dẫn đường chính xác dựa trên hệ thống dẫn đường quán tính INS.

Văn Phong/Timesofisrael, Defencenet