Iran lần đầu tiên đã phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm trong cuộc tập trận thường niên trên Eo biển Hormuz, truyền thông Iran đưa tin hôm 24/2.

Thông tấn quốc gia Fars đưa tin về vụ phóng và công bố hình ảnh cho thấy một tàu ngầm sơn xanh nổi trên mắt nước phóng một tên lửa màu vàng. Cơ quan báo chí cho biết các tàu ngầm khác có khả năng tương tự, nhưng không đề cập chi tiết đến tầm bắn của tên lửa.

Iran điều động một tàu ngầm tự động cùng với một tàu khu trục hôm 22/4 để tham gia cuộc tập trận hải quân kéo dài 3 ngày trên Vịnh Ba Tư, truyền thông nước này đưa tin.

Tehran hạ thủy tàu ngầm Fateh vào đầu tháng 2 này, cho biết đây là tầu bán hạng nặng đầu tiên và có khả năng phóng tên lửa hành trình đầu tiên của Iran.

Tàu khu trục Sahand có một bãi đáp trực thăng, dài 96 m và có thể vượt biển với tốc độ hành trình 25 hải lý/giờ. Nó được trang bị tên lửa biển đối biển và biển đối không cùng với súng phòng không, radar hiện đại và khả năng lẩn tránh radar của kẻ thù, theo Truyền hình Quốc gia Iran.

Chỉ huy Hải quân Iran Đô đốc Hossein Khanzadi cho biết: “Cuộc tập trận sẽ thực hành việc chống lại mọi mối đe dọa, thử nghiệm vũ khí mới, sẵn điều động trang thiết bị quân sự và quân số.”

“Phóng tên lửa từ tàu ngầm sẽ được thực hiện, cùng với sự với các vụ phóng vũ khí từ trực thăng và máy bay không người lái cất cánh từ boong tàu khu trục Sahand,” ông tiếp tục cho biết.“Cuộc tập trận nhằm mục đích đánh giá trang thiết bị, vũ khí chính xác của lực lượng hải quân Iran và cho phép binh sĩ sẵn sàng chiến đấu trên chiến trường thực sự,” ông cho biết thêm.

Phạm Trúc