Thông qua mạng xã hội, hầu hết người dân Israel bây giờ biết đều có thể đến vị trí của hệ thống "Mái vòm thép". Khu vực miền Trung này nằm cách không xa các tuyến quốc lộ và khu dân cư. Người ta có thể đi bộ hoặc đi xe máy trong vài phút trước khi đến gần hệ thống phòng thủ tên lửa nổi tiếng bậc nhất thế giới.

Nhóm phóng viên của Báo Yedioth Ahronoth hôm 31/1 đã thực hiện chuyến đi đến địa điểm tuyệt mật và dừng lại chỉ cách hệ thống khoảng 5m để chiêm ngưỡng sự hoành tráng của khí tài. Bảo vệ cho hệ thống chỉ là một hàng rào cao 2m, một người bình thường có thể leo qua nó trong vài giây. Đoàn nhà báo đứng tại chỗ trong gần 10 phút, họ quay phim hệ thống mà không ai biết. 

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa Mái vòm thép của Quân đội Israel. Ảnh: Ynet News
Trong khi nhóm phóng viên quay phim, họ phát hiện có khả nhiều xe máy, ATV (xe địa hình), máy bay đồ chơi phủ đầy bụi đất và người dân thong thả dắt chó đi dạo quanh khu vực quân sự được cho là tuyệt đối an toàn. Cuối cùng một lúc lâu sau đó, các nhà báo mới phát hiện ra một nữ binh sĩ đứng cách họ khoảng 50m ở phía bên kia hàng rào. “Cấm quay phim, chụp ảnh ở đây,” nữ quân nhân quát lớn, buộc nhóm nhà báo phải vẫy tay chào và bước khỏi khu vực.

Cô là nữ quân nhân duy nhất bảo vệ hệ thống Mái vòm thép. Sau đó, nhóm phóng viên Báo Yedioth Ahronoth tiếp cận hệ thống tên lửa thứ 2 nằm xa hơn hàng rào và bắt đầu quay phim nó. Vài phút sau, có 2 binh sĩ đứng tương đối xa, hét thật lớn để ra lệnh cho những người lạ mặt dừng quay phim.

Tuy nhiên, Quân đội Israel khẳng định khu vực xung quanh hệ thống được giám sát cả ngày lẫn đêm. “Khi vực nghi vấn sẽ bị đóng cửa và tạo thành một khu vực quân sự bí mật. Nó sẽ được quản lý và bảo vệ bởi các binh sĩ có vũ trang trên các đài giám sát, đồng thời họ cũng tuần tra bên trong và bên ngoài vành đai an ninh,” Quân đội Israel cho biết thêm.

Israel tuyên bố sẽ tiếp tục nâng cấp công nghệ tạo nên sức mạnh của mạng lưới phòng thủ tên lửa, Mái vòm thép sẽ được nâng cấp sâu với tên lửa đánh chặn Tamir đã thể hiện khả năng đánh chặn tên lửa hành trình hoàn hảo.

Trước đó, Báo Bảo vê Pháp luật đưa tin, Israel đã triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa Mái vòm thép đến khu vực thủ đô Tel Aviv vào 24/1, khi căng thẳng leo thang ở khu vực biên giới Gaza và phía Bắc biên giới Syria.

Soi tính năng của "Mái vòm thép"

Một khẩu đội Mái vòm thép bao gồm có một radar đa nhiệm EL/M-2084, xe điều khiển hỏa lực và xe phóng được trang bị tên lửa đánh chặn Tamir. Tên lửa phòng không Tamir dài 3m, nặng 90kg (trong đó có 11 đầu đạn), tốc độ bay đạt 700m/s. Một khẩu đội tên lửa bao gồm một đài radar, 3 xe phóng tên lửa bệ phóng nghiêng, mỗi xe phóng được nạp 20 tên lửa Tamir. Hệ thống có khả năng bảo vệ được một khu vực có diện tích 150 km2.

Tính năng kỹ chiến thuật của Mái vòm thép được phát triển dựa trên phương pháp tấn công của tên lửa Qassam, đó là số lượng lớn và độ chính xác thấp. Theo thống kê các cuộc tấn công thì chỉ có khoảng 15–20% các tên lửa được phóng đi đe dọa các khu dân cư hoặc các căn cứ quân sự, số còn lại hoặc rơi tản mát quanh mục tiêu hoặc không bay đến mục tiêu. Chính vì vậy, hệ thống điều khiển của Iron Dome có một tính năng quan trọng là tính toán quỹ đạo đường bay của tên lửa đối phương và chỉ đánh chặn các tên lửa có nguy cơ đe dọa các khu dân cư hoặc căn cứ quân sự. Mái vòm thép còn có thể đánh chặn đạn pháo BM-21 Grad của Nga có tầm bắn từ 35–40 km.


Phạm Trúc