Trong cuộc tập trận 'Những người bảo vệ bầu trời' hàng năm vừa diễn ra, Không quân Iran đã chứng minh các khả năng mới của máy bay chiến đấu F-4 Phantom nhờ tích hợp của hai loại vũ khí bản địa mới. 

Iran là nhà khai thác F-4 lớn nhất thế giới, gồm 70 chiếc với các biến thể RF-4, F-4D và F-4E, được mua vào những năm 1970 khi Iran còn là đối tác quốc phòng gần gũi của Hoa Kỳ, dưới sự cai trị của Vương triều Pahlavi. 

leftcenterrightdel
 F-4 Phantom là một máy bay tiêm kích ném bom tầm xa siêu thanh 2 chỗ do McDonnell Douglas sản xuất, được dùng trong quân đội Hoa Kỳ từ năm 1960-1996, và là máy bay chủ lực trong chiến tranh Việt Nam. F-4 được trang bị cho quân đội nhiều nước. Cho đến năm 2001 vẫn còn hơn 1.000 máy bay F-4 hoạt động và hiện vẫn đang được sử dụng ở 11 quốc gia. Ảnh: USAF/Holloma/Wikipedia.

F-4 là máy bay phản lực thế hệ thứ ba, từng làm mưa làm gió trong Chiến tranh Việt Nam và hiện đã bị Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ,.. loại khỏi biên chế.

leftcenterrightdel
Thời còn là đối tác quân sự mặn nồng với Hoa Kỳ, những năm 1970 dưới thời Vương triều PahlaviIran, Iran từng mua 70 phản lực F-4, là một trong những khách hàng lớn nhất của loại máy bay này. Ảnh: HushKit.

Với Iran, trong điều kiện bị cấm vận vũ khí, nước này đã không thể mua máy bay chiến đấu hiện đại hơn trong 30 năm qua, bởi vậy F-4 vẫn có .. đất sống và dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động trong nhiều năm tới.

leftcenterrightdel
Dù máy bay đã già cỗi, nhưng trong điều kiện bị cấm vận vũ khí kéo dài, F-4 vẫn có.. đất sống tại Iran. Ảnh: UPI   Ebrahim /Norouzi/STR.

Để đối phó với chiến tranh hiện đại, F-4 được tích hợp các loại vũ khí bản địa mới cùng với việc hiện đại hóa, từ camera cho máy bay trinh sát RF-4 đến các hệ thống tác chiến điện tử mới cho phi đội. 

leftcenterrightdel
Để đáp ứng yêu cầu chiến tranh hiện đại ngày nay, cùng với việc hiện đại hóa, Iran tập trung đầu tư, trang bị vũ khí mới, trong đó có bom thông minh dẫn đường bằng quang điện, có độ chính xác cao. Ảnh: Globalmilitaryreview.

Cuộc tập trận 'Những người bảo vệ bầu trời' 2020 cho thấy, máy bay phản lực F-4 của Iran triển khai bom thông minh dẫn đường quang điện Qassed 900kg mới, cho phép tấn công mục tiêu với độ chính xác cao.

leftcenterrightdel
Với trang bị mới, Iran tự tin duy trì phi đội F-4 trong nhiều năm tới. Ảnh: Pinterers.

Với việc lệnh cấm vận vũ khí hết hiệu lực vào tháng 10, Iran dự kiến sẽ xuất khẩu nhiều loại vũ khí, bao gồm bom Qassed, cho đối tác quốc phòng thân cận Syria, quốc gia đang vận hành các máy bay phản lực MiG-23, MiG-21BiS nhưng hiệu suất hạn chế bởi thiếu vũ khí chính xác.

leftcenterrightdel
Bom thông minh Qassed do Iran sản xuất. Ảnh: M-ATF /Wikipedia.

Dù đang có xu hướng thay thế phi đội máy bay chiến đấu hiện đại, nhưng với những nỗ lực hiện đại hóa F-4 đang diễn ra, cho thấy phần lớn phi đội Phantom có thể vẫn hoạt động trong một thời gian, có thể là vào những năm 2030, để giảm chi phí. 

Huy Anh/Militarywat