Tiết lộ với báo giới ở Kerman hôm 5/1, Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi, cho biết, lực lượng an ninh nước này đã tìm thấy những manh mối quan trọng về thủ phạm của vụ tấn công khủng bố chiều ngày 3/1 khiến gần 400 người thương vong.

Ông Vahidi nói, bước đầu một số nghi phạm đã bị bắt giữ; cam kết truy lùng và bắt giữ các phần tử liên quan.

Cũng theo ông Vahidi, các tổ chức tình báo Iran đang đối phó tích cực và mạnh mẽ đối với các mối đe dọa từ các tổ chức khủng bố được nước ngoài nuôi dưỡng.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh 2 kẻ đánh bom liều chết trong vụ tấn công khủng bố được đăng tải với gương mặt bị làm mờ trong tuyên bố nhận trách nhiệm của IS. Nguồn: Tasnim.

Theo IRNA, ngày trong sáng ngày 4/1, hai nghi phạm được cho đã hỗ trợ và cung cấp chỗ ở cho 2 kẻ đánh bom liều chết đã bị bắt giữ.

Các hoạt động truy lùng tiếp theo đã bắt giữ thêm 9 nghi phạm khác thuộc mạng lưới khủng bố ở 6 tỉnh thành.

Lực lượng chức năng Iran cũng phát hiện những thiết bị nổ, bao gồm áo khoác chứa thuốc nổ, thiết bị điều khiển từ xa, kíp nổ, nguyên liệu nổ và hàng nghìn viên đạn tại nơi ở của các nghi phạm.

Vụ nổ kép hôm 3/1 tại sự kiện tưởng niệm 4 năm cố chỉ huy lực lượng Quds, tướng Qassem Soleimani, bị ám sát đã khiến 89 người thiệt mạng, trong đó có 9 trẻ em; gần 300 người khác bị thương, một số đang trong tình trạng nguy kịch.

leftcenterrightdel
 Iran công bố 1 số hình ảnh, thông tin và danh tính 1 trong 2 kẻ đánh bom liều chết. Nguồn: IRNA.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, trong đó nói, hai chiến binh đánh bom liều chết của nhóm này đã kích hoạt các đai chứa chất nổ quấn quanh người, nhắm vào đám đông dự lễ tưởng niệm tướng Soleimani tại quê hương cũng là nơi chôn cất ông ở TP Kerman, đông nam Iran.

Tuy nhiên, Iran cho biết, có những dấu hiệu cho thấy Israel đã chủ mưu vụ tấn công khủng bố; mặt khác chỉ ra rằng, tuyên bố nhận trách nhiệm do IS đưa ra hôm 4/1 có những chi tiết bất thường.

Truyền thông Iran dẫn các nguồn tin cho biết, một trong hai kẻ đánh bom liều chết đã được xác định danh tính.

Liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Iran, ngày 3/1, Mỹ phủ nhận mọi liên quan đến vụ nổ, mặt khác nói, họ cũng không có lý do gì để tin rằng có sự can dự của Israel. 

Văn Phong/Tasnim, IRNA