Thiết giáp hạm USS Texas (BB 35) khai thác năm 1914, chiến hạm duy nhất của Hải quân Mỹ từng tham chiến Thế chiến I và Thế chiến II còn tồn tại, hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tình trạng thân tàu rỉ sét và rò rỉ khiến các nhân công quản lý thường xuyên phải bơm hút nước từ trong khoang của con tàu gần 110 tuổi.

leftcenterrightdel
 Thiết giáp hạm USS Texas từng được coi là con tàu mạnh nhất thế giới. Ảnh: AP / David J. Phillip.
leftcenterrightdel
 Tàu USS Texas được các tàu kéo lai dắt đến xưởng ở Galveston, để sửa chữa. Ảnh AP / David J. Phillip.

Để đảm bảo con tàu lịch sử không bị chìm và có thể tiếp tục đón du khách, cơ quan lập pháp Texas đã phê duyệt ngân khoản 35 triệu USD để sửa chữa.

leftcenterrightdel
 Video USS Texas được kéo đến xưởng để đại tu. Nguồn: KPRC.

Hôm 31/8, sau hành trình kéo dài 10 giờ, tổ chức chịu trách nhiệm quản lý con tàu Battleship Texas đã kéo thành công con tàu nặng 27.000 tấn vượt qua hành trình 64 km, từ Di tích Lịch sử Chiến trường San Jacinto ở ngoại ô La Porte, Houston đến một xưởng đóng tàu ở Galveston để sửa chữa.

leftcenterrightdel
 Đến nay USS Texas vẫn là một kỳ hạm ấn tượng. Ảnh AP / David J. Phillip.
leftcenterrightdel
 Rất đông dân chúng theo dõi thiết giáp hạm USS Texas khi sau hàng thập kỷ nó lại di chuyển trên mặt nước. Ảnh AP / David J. Phillip.

USS Texas được 4 tàu kéo lai dắt với tốc độ khoảng 5 hải lý/h.

Tony Gregory, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Battleship Texas, cho biết, quá trình di chuyển con tàu diễn ra hoàn hảo, không có bất thường nào phát sinh.

leftcenterrightdel
 Thiết giáp hạm USS Texas vẫn giữ nguyên trạng, bao gồm vũ khí, như khi còn tham chiến. Ảnh AP / David J. Phillip.
leftcenterrightdel
Battleship Texas là chiếc thiết giáp hạm dreadnought cuối cùng, một loại tàu chiến được chế tạo trước Thế chiến I. Ảnh: Matthew Stockman / Getty.

Battleship Texas dự kiến sẽ hoàn thành việc cải tạo thiết giáp hạm vào tháng 6/2023 và có kế hoạch cuối “tái định cư” con tàu đến một địa điểm mới ở Texas, có thể ở một trong ba thành phố Baytown, Beaumont hay Galveston, để thu hút nhiều du khách hơn và tăng doanh thu.

leftcenterrightdel
USS Texas ở di tích San Jacinto. Ảnh: BRETT COOMER  Houston Chronicle
leftcenterrightdel
 USS Texas là một bảo tàng nổi, điểm đến được ưa thích ở Mỹ. Ảnh: Jacobst.

Kể từ năm 1948, USS Texas được đưa đến Di tích Lịch sử Chiến trường San Jacinto, nơi nó được dùng như một bảo tàng và điểm thu hút khách du lịch. 

Năm 1988, thiết giáp hạm này từng được đưa đến xưởng đóng tàu ở Galveston để sửa chữa.

Văn Phong/AP, Axios, ABC13