Debi Hartley, 51 tuổi, và chồng Graham Holden, 54 tuổi, khi đi bộ trên bãi biển Cleethorpes, phía đông bắc Lincolnshire, Anh đã phát hiện một xác máy bay lộ ra trên bãi cát.

leftcenterrightdel

RAF xác nhận đống sắt vụn là một trong những chiếc Beaufighters của họ. Ảnh: SWNS.

Không lực Hoàng gia Anh (RAF) xác nhận, đống sắt vụn này là một trong những chiếc Bristol Beaufighters, máy bay tiêm kích hạng nặng tầm xa của họ, được cho là có số sê-ri JM333, thuộc Phi đội 254 RAF.

leftcenterrightdel

Chiếc máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp trên bãi biển Cleethorpes, bên ngoài sân bay, sau sự cố động cơ. Ảnh: SWNS.

Chiếc máy bay đã bay trong đêm trong một nhiệm vụ tiêu diệt tàu địch ở Biển Bắc vào ngày 21/4/1944, tuy nhiên hành trình của nó đã bị gián đoạn khi các động cơ nổ tung ngay sau khi cất cánh từ căn cứ RAF, North Coates, ở Lincolnshire, và buộc phải hạ cánh khẩn cấp trên bãi biển Cleethorpes, phía ngoài sân bay.

leftcenterrightdel

Theo tài liệu ghi chép của Bảo tàng Không quân Hoàng gia Anh, cả phi công Sargeant A.W. Burborough và hoa tiêu đã sống sót sau vụ tai nạn. Ảnh: SWNS.

Người đứng đầu bộ sưu tập tại Bảo tàng Không quân Hoàng gia ở London Ian Thirsk, dẫn tài liệu ghi chép, cho biết, cả hai phi công đều sống sót sau tai nạn mặc dù chiếc máy bay được coi là đã bị xóa sổ hoàn toàn.

Máy bay chiến đấu Bristol lần đầu tiên được đưa vào tham chiến ngày 27/7/1940. Trong thời gian từ 1940-1946, có gần 6.000 chiếc được chế tạo.

Huy Anh