Đài SCMP ngày 24/4 nói rằng thông tin trên được chính ông Viryan Azizs, người đứng đầu Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia, cùng ngày xác nhận. Cụ thể, 119 nhân viên tại các điểm bỏ phiếu, hầu hết là tình nguyện viên, được xác định đã thiệt mạng vì kiệt sức.

leftcenterrightdel
 Một đoàn hộ tống phiếu bầu ở Indonesia. Ảnh: SCMP

Trong khi đó, cơ quan cảnh sát Indonesia nói rằng 15 viên cảnh sát đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ trong kì bỏ phiếu vì các vụ tai nạn.

Ngoài ra, có 548 người khác bị ốm nặng sau khi phục vụ bầu cử.

Theo lời ông Viryan, khối lượng công việc trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 17/4 nặng nề hơn hẳn so với những cuộc bầu cử trước đó. Trong kì bỏ phiếu lần này, người dân Indonesia bầu chọn đồng thời Tổng thống, phó Tổng thống, thành viên Quốc hội và hội đồng lập pháp địa phương.

Thêm vào đó, vì là quốc gia vạn đảo với địa hình các khu vực phức tạp, các nhân viên cảnh sát và nhân viên kiểm phiếu phải chở các thùng phiếu và lá phiếu bằng nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả ngựa và canô hoặc băng rừng, lội suối...

Ông Viryan thừa nhận họ đã bị kiệt sức do khối lượng công việc quá nhiều.

Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia đã bàn thảo với Bộ Tài chính nước này về việc cung cấp khoản tiền hỗ trợ cho những người thiệt mạng hoặc ngã bệnh mà không có bảo hiểm.

Thái An