Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã làm rung chuyển Đài Loan lúc 7h58’ sáng 3/4, giờ địa phương, được cho là trận động đất mạnh nhất tấn công hòn đảo này trong ít nhất 25 năm.

Theo Cục Quản lý thời tiết Đài Loan (TCWA), tâm chấn của trận động đất nằm ngoài khơi, cách Tòa thị chính Hoa Liên 25 km về phía nam-đông nam, ở độ sâu 15,5 km.

leftcenterrightdel
 Rung chấn xảy ra trên khắp Đài Loan do trận động đất. Nguồn: Taiwannews.

Trận động đất được cảm nhận trên khắp Đài Loan và một loạt dư chấn tiếp tục làm rung chuyển hòn đảo, khiến các trường học phải sơ tán trẻ em đến các sân vận động để đảm bảo an toàn. Rung chấn cũng được cảm nhận ở một phần của Trung Quốc đại lục và Nhật Bản vào sáng ngày 3/4.

Cường độ trận động đất lên tới cấp 6+ trên thang tối đa 7 đã được ghi nhận ở Hoa Liên, cấp 5 và 5+ ở các huyện/thành phố Nghi Lan, Miêu Lật, Đài Trung, Chương Hóa, Tân Trúc, Nam Đầu, Đào Viên, Tân Bắc và Đài Bắc.

leftcenterrightdel
 Hàng loạt tòa nhà ở Hoa Liên, Đài Loan, gần tâm chấn bị nghiêng, sập. Ảnh: CNA.

Mức cường độ 4 đã được báo cáo ở Đài Đông, Gia Nghĩa, Vân Lâm, Cao Hùng, Tân Trúc, Đài Nam, Cơ Long và Bình Đông.

TCWA cho biết đã có hơn 25 dư chấn được ghi nhận sau động đất.

Sở cứu hỏa Đài Loan cho biết, ít nhất 1 người được xác nhận đã thiệt mạng do đá lở ở huyện miền núi Hoa Liên, nơi tâm chấn và hơn 50 người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Đá lở ở Hoa Liên, Đài Loan khi động đất xảy ra. Nguồn: BC.

Trung tâm ứng phó khẩn cấp thiên tai Đài Loan cho biết tính đến 9h20’ sáng 3/4, trận động đất đã khiến 7 người chết, hơn 700 người bị thương, 43 tòa nhà ở huyện Hoa Liên bị nghiêng, hư hại.

Khoảng 9 người bị mắc kẹt đã được giải cứu trong khi nhiều người khác đang chờ được cứu hộ.

Cục Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, cường độ trận động đất là 7,7 độ richter. Ban đầu JMA dự đoán sóng thần cao tới 3m, sau đó rút xuống 1m, rồi cảnh báo hạ xuống mức khuyến cáo sóng thần.

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh sau động đất ở Đài Loan sáng 3/4. Nguồn: Asiaone.

Tại Okinawa, Nhật Bản, các chuyến bay tạm thời bị đình chỉ tại sân bay Naha sau khi cảnh báo sóng thần được ban hành. Hành khách được khuyến khích di chuyển lên các tầng cao của nhà ga.

Cơ quan Địa chấn Philippines cũng đưa ra cảnh báo sóng thần cho người dân ở khu vực ven biển của một số tỉnh, kêu gọi họ sơ tán lên vùng đất cao hơn.

leftcenterrightdel
 Một tòa nhà bị nghiêng do động đất ở Hoa Liên, Đài Loan. Ảnh: CNA.

Đài Loan trước đó cũng ban hành một cảnh báo sóng thần nhưng báo cáo không gây nguy hiểm.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, trận động đất được cảm nhận ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, trong khi một số thông tin nói, rung chấn cũng được cảm nhận ở Thượng Hải.

leftcenterrightdel
 Một bé gái được giải cứu khỏi tòa nhà bị sập một phần ở Hoa Liên, Đài Loan, sau trận động đất. Ảnh chụp màn hình, nguồn: TVBS/AP/Kyodo.

Chính quyền thành phố Đài Bắc cho biết, chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thiệt hại và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã hoạt động trở lại ngay sau trận động đất, trong khi Công ty điện lực Đài Loan (Taipower) thông tin, hơn 87.000 hộ gia đình ở hòn đảo vẫn chưa có điện.

Taipower cho biết thêm, hai nhà máy điện hạt nhân của Đài Loan không bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

leftcenterrightdel
 Người dân ở Naha, Okinawa, Nhật Bản sơ tán sau cảnh báo sóng thần từ trận động đất ở Đài Loan sáng 3/4. Ảnh chụp màn hình, nguồn Kyodo.

Công ty đường sắt cao tốc Đài Loan cho hay, không có thiệt hại hay thương tích nào được báo cáo trên các đoàn tàu của họ, nhưng lưu ý các chuyến tàu sẽ tạm thời đình chỉ để tiến hành hoạt động kiểm tra an toàn hệ thống.

Truyền thông Đài Loan đưa tin, đây trận động đất lớn nhất xảy ra trên hòn đảo kể từ năm 1999, khi trận động đất mạnh 7,6 độ richter giết chết khoảng 2.400 người, phá hủy và làm hư hại 50.000 tòa nhà.

Văn Phong/Reuters, Taiwannews, Kyodo