Trận động đất xảy ra lúc 14h44’ ngày 18/9, giờ địa phương (13h44’, giờ Việt Nam), có cường độ 6,8 độ richter, ở độ sâu 7 km, tâm chấn cách trung tâm huyện Đài Đông 42,7 km về phía bắc, gây ra làn sóng địa chấn khắp Đài Loan, theo Cục Thời tiết Đài Loan (CWB).

leftcenterrightdel
 Toa tàu hỏa rung lắc và trật bánh do động đất. Nguồn: @joaopau.

Trong khi theo Cơ quan Khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS) và Mạng lưới động đất Trung Quốc, trận động đất mạnh 6,9 độ richter, ở độ sâu 10 km.

leftcenterrightdel
 Một tòa nhà 3 tầng bị sập ở thị trấn Yuli, Hoa Liên. Ảnh: CNA.
leftcenterrightdel
 Lính cứu hỏa tiếp cận tòa nhà bị sập ở Yuli, Hoa Liên. Nguồn: Trung tâm Khẩn cấp Đài Loan / Reuters.

Trước đó tại huyện Đài Đông đã xảy ra hai trận động đất, mạnh 5,9 độ richter lúc 13h19’ ngày 18/9 và 6,4 độ richter lúc 21h41’ 17/9.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã cảnh báo sóng thần cao 1 m đối với các đảo phía nam tỉnh Okinawa của nước này gần Đài Loan. 

leftcenterrightdel
 Cầu Gaoliao ở huyện Hoa Liên bị sập trong trận động đất chiều ngày 18/9. Ảnh: CNA.
leftcenterrightdel
 Cầu Luntien, Hoa Liên bị sập vào ngày 18/9. Ảnh: CNA.

Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan cứu hỏa Đài Loan cho biết, động đất khiến 1 người thiệt mạng, 146 người khác bị thương.

Cầu Gaoliao và Luntien ở huyện Hoa Liên bị sập và gãy thành nhiều đoạn; một số tòa nhà tại đây cũng bị sập và hư hại, theo Trung tâm Ứng phó thảm họa Hoa Liên. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu 4 người trong đống đổ nát, theo CNA.

leftcenterrightdel
 Một tòa nhà bị sập sau trận động đất 6,8 độ richter ngày 18/9, ở Yuli, Hoa Liên, Đài Loan. Nguồn: Trung tâm Khẩn cấp Đài Loan / Reuters.
leftcenterrightdel
 Một đoàn tàu bị trật bánh tại ga Dongli, phía đông Đài Loan. Ảnh: CNA.

Cơ quan Giáo dục Đài Loan cho biết 72 trường học trên khắp Đài Loan đã chịu thiệt hại liên tục do trận động đất.

Hơn 600 người đang bị mắc kẹt trên các khu vực núi Chike và Liushishi sau khi các trận lở đá vùi lấp các con đường dẫn lên núi.

leftcenterrightdel
 Các nhân viên cứu hỏa giải cứu một người mắc kẹt trong một một tòa nhà bị sập. Nguồn: Trung tâm Khẩn cấp Đài Loan / Reuters.

Cơ quan Đường sắt Đài Loan cho biết, 6 toa tàu đã trật đường ray tại ga Dongli, phía đông Đài Loan. Một phần mái che sân ga cũng bị sập. Khoảng 20 hành khách trên tàu đã được sơ tán và không bị thương.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ giải cứu nạn nhân bên trong tòa nhà sập. Video:CNA.

Đài Loan nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến tạo và thường xuyên xảy ra động đất.

Hơn 100 người đã thiệt mạng trong một trận động đất ở miền nam Đài Loan vào năm 2016, trong khi một trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã giết chết hơn 2.000 người vào năm 1999.

Văn Phong/CNA, Taiwannews, Reuters