“Do căng thẳng khu vực và các máy phóng dựng đứng ống phóng có thể cho thấy hệ thống tên lửa đi vào phục vụ và sẵn sàng chiến đấu,” Dịch vụ Ảnh vệ tinh ImageSát cho biết trong đánh gia của họ về hình ảnh.

“Bệ phóng thứ 4 được ngụy trang, đặt ra câu hỏi về cấp độ hoạt động của toàn bộ hệ thống và đặc biệt máy phóng đã chuyển động,” ImageSat cho biết thêm.

Nga chuyển máy phóng, radar, bộ thiết bị chỉ huy tác chiến và kiểm soát hỏa lực của hệ thống tên lửa đất đối không hiện đại cho Chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad vào đầu tháng 10/2018 để đáp trả vụ một máy bay trinh sát của Không quân Vũ trụ Nga bị quân đội Syria bắn rơi do lỗi kỹ thuật tác chiến trong khi Quân đội Israel không kích Damascus.

leftcenterrightdel
 

Moscow tuyên bố cũng sẽ áp dụng các biện pháp điện tử đối với bờ biển Syria để trấn áp dẫn đường bằng vệ tinh, hệ thống radar và liên lạc trên máy bay chiến đấu tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Sự cố khiến quan hệ giữa Tel Aviv và Moscow trở nên căng thẳng hơn so với những năm gần đây. Vào sáng 5/2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo ông sẽ đến Moscow vào cuối tháng 2 để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên kể từ khi khủng hoảng xảy ra.

Nhờ sự giúp đỡ tích cực của Nga, Chính quyền Tổng thống Bashar Assad đã giành lại phần lớn lãnh thổ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố và đang tái xây dựng mạnh mẽ quân đội, trước hết tập trung vào các đơn vị tình báo và không quân chủ động đối phó với Israel.

Mạng lưới phòng không Syria chủ yếu là các hệ thống “nồi đồng cối đá” của Liên Xô trước đây, chẳng hạn, SA-2, SA-5 và SA-6 cùng với các hệ thống tên lửa tác chiến đất đối không hiện đại hơn, SA-17 và SA-22. Moscow cũng cung cấp cho Syria hệ thống tên lửa tầm gần Pantsir-S1.

Hệ thống S-300 hiện đại sẽ là một sự nâng cấp quan trọng cho mạng lưới phòng không của Syria và tạo ra mối nguy hiểm cho các máy bay chiến đấu Israel vì hệ thống tên lửa tầm xa có thể theo dõi máy bay chiến đấu và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách đến 300 km.

Một tiểu đoàn S-300 đầy đủ, bao gồm 6 xe mang phóng, mỗi xe chở 4 thùng chứa tên lửa có tổng cộng 24 tên lửa cùng với phương tiện phát hiện chỉ huy, kiểm soát hỏa lực và phát hiện radar tầm xa.

leftcenterrightdel
Ảnh vệ tinh cho thấy S-300 bắt đầu hoạt động ở Syria. Ảnh: ImageSat 

Radar tác chiến của hệ thống có thể điều hướng cùng lúc đến 12 tên lửa, giúp dẫn đường vũ khí tiêu diệt chính xác mục tiêu. Sẽ có 2 tên lửa đeo bám 1 máy bay chiến đấu, cho nên mỗi xe phóng có thể tiêu diệt 6 máy bay cùng lúc.

Israel đã thực hiện các vụ không kích chống lại các mục tiêu Hezbollah và Iran trên đất nước Syria bị chiến tranh tàn phá. Trong khi số lượng các vụ không kích ở Syria giảm xuống kể từ vụ bắn rơi máy bay Nga, Nhà nước Do Thái nhấn mạnh rằng Israel sẽ tiếp tục hoạt động khi cần thiết.

“Chúng ta hoạt động chống lại cả Iran và các lực lượng Syria đang chống lại sự xâm lược của Iran. Chúng ta sẽ tấn công bất kỳ kẻ nào cố gắng gây hại cho đất nước chúng ta. Bất kỳ kẻ nào đe dọa loại bỏ chúng ta, sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn,” Thủ tướng Israel phát biểu trước báo chí quốc gia vào cuối tháng 1.

Phạm Trúc