Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng TsNIITochmash hôm 28/1 đã giới thiệu mẫu súng lục CP-2 Udav (Boa) mới, sẽ thay thế súng lục Makarov thời Xô Viết đang phục vụ Cảnh sát và Quân đội Nga.

Súng mới được thiết kế để bắn loại đạn 9x21mm mạnh hơn, có lợi thế hơn so với các mẫu súng hiện tại, chẳng hạn Makarov và Yarygin. Xét về mặt đạn dược, Udav cũng vượt trội hơn Yarigin và Makarov nhờ đạn mạnh và xuyên giáp tốt hơn.

leftcenterrightdel
Mẫu súng lục xuyên giáp mới Udav của Nga. Ảnh: Kalashnikov 

Đạn xuyên giáp tiêu chuẩn sử dụng với Udav có khả năng xuyên thủng tấm hép dày 4mm ở khoảng cách 50m. Khi lắp ống giảm thanh, loại đạn cận âm đượcc sử dụng, có sức xuyên thấu cao hơn so với loại đạn tiêu chuẩn.

Súng được thiết kế với khung hình chữ T cổ điển, bao gồm bang và khóa nòng trượt. Các nhà thiết kế sử dụng polymer đặc biệt để tạo ra khung và tay cầm. Chỉ có khóa nòng và hộp tiếp đạn bằng kim loại.

Súng lục có bộ hỏa châm tác động kép giống như kiểu súng lục ổ quay và hộp đạn 18 viên cho loại đạn 9x21mm. Một tính năng nổi bật khác là bộ giảm thanh dành cho súng mới được sản xuất bằng máy in 3D,  phần dưới chứa các thanh phụ kiện chiến thuật như đèn pin và thiết bị đo khoảng cách mục tiêu bằng laser.

Udav có trọng lượng nhẹ hơn so với Makarov (730 so với 780 gram), nhưng lực giật là như nhau. Vì vũ khí mới hiện đang trải qua giai đoạn phát triển và được phân loại “bí mật”, cho nên truyền thông Nga chưa thể đưa tin chi tiết.

Trúc Phạm