Hơn 350.000 trường hợp sốt không rõ nguyên nhân đã được xác định tại Triều Tiên kể từ cuối tháng 4. Chỉ trong ngày 12/5, trong cả nước đã có 18.000 ca sốt được phát hiện, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Trước đó, ngày 12/5, KCNA dẫn tuyên bố của giới chức nước này công bố những trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 biến thể omicron tàng hình dòng phụ BA.2, được phát hiện ngày 8/5 tại thủ đô Bình Nhưỡng.

leftcenterrightdel
Người dân thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên đeo khẩu trang đi làm trong bối cảnh lo ngại dịch COVID-19 ngày 30/3/2020. Ảnh: Kyodo / Reuters. 

Trước "tình huống khẩn cấp quốc gia nghiêm trọng”, Bộ Chính trị Triều Tiên đã họp khẩn, quyết định chuyển hoạt động của hệ thống kiểm dịch quốc gia sang trạng thái khẩn cấp tối đa, cùng với các biện pháp đồng bộ, triệt để, ngăn chặn hiệu quả khả năng bệnh dịch lây lan, khống chế và loại bỏ tận gốc nguồn bệnh.

Cũng trong ngày 12/5, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, đã thị sát tình hình triển khai chống dịch tại Bộ Chỉ huy Ứng phó khẩn cấp quốc gia.

Báo cáo thống kê cho biết, dịch sốt không rõ nguyên nhân đã bùng phát khắp cả nước từ cuối tháng 4.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tình hình triển khai chống dịch tại Bộ Chỉ huy Ứng phó khẩn cấp quốc gia ngày 12/5.  Nguồn: KCNA / Reuters.

Chỉ trong thời gian ngắn, đã phát hiện 350.000 ca sốt, trong đó 162.200 ca được chữa khỏi.  Trong ngày 12/5, cả nước phát sinh 18.000 trường hợp sốt mới. Đến nay, đã có 187.800 người được cách li, điều trị, ít nhất 6 người đã tử vong, trong đó có một trường hợp được xác nhận nhiễm biến thể phụ BA.2.

Dịch sốt lây lan mạnh ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lưu ý hoạt động kiểm dịch ở khu vực thủ đô đã có những bất cập khiến dịch sốt tại đây bùng phát mạnh; nhấn mạnh vai trò của hệ thống kiểm dịch khẩn cấp vừa được thiết lập trong việc chặn đứng dịch lây lan.

Văn Phong/KCNA