Hôm 8/1, Tổng thống Senegal Macky Sall cho biết, một vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng đã xảy ra ở Gnivy, vùng Kaffrine, miền Trung đất nước vào khoảng 3h30’ sáng trước đó cùng ngày.

“Tôi vô cùng đau buồn trước vụ tai nạn giao thông thương tâm ngày hôm nay ở Gniby khiến 40 người thiệt mạng và nhiều người bị thương nặng. Tôi gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình các nạn nhân và cầu chúc những người bị thương mau chóng bình phục.”, ông Sall bày tỏ, tuyên bố 3 ngày quốc tang kể từ ngày 9/1; đồng thời cho biết, ngay trong ngày sẽ tổ chức một cuộc họp của một hội đồng liên bộ để thảo luận các biện pháp về an toàn đường bộ và vận tải hành khách công cộng.

leftcenterrightdel
 Hai chiếc xe buýt đấu đầu nhau ở Kaffrine, Senegal. Ảnh: Elimane Fall / AP.

Công tố viên Cheikh Dieng cho biết, vụ va chạm xảy ra trên Quốc lộ 1 khi một chiếc xe buýt công cộng bị nổ lốp đột ngột, mất lái và lao ngang sang hướng đường ngược chiều, va chạm với một chiếc xe buýt khác đi từ hướng ngược lại. 

Ngoài 40 người thiệt mạng, ít nhất 78 người bị thương, trong đó có một số người bị thương nặng.

Hình ảnh về vụ tai nạn được đăng tải trên truyền thông và mạng xã hội cho thấy, hai chiếc xe buýt đấu đầu nhau ở một góc vuông, phần đầu 2 xe bể nát.

Xung quanh hiện trường, hành lý nát bươm vương vãi lẫn với mảnh vỡ của hai chiếc xe gặp nạn.

leftcenterrightdel
Tình trạng một trong hai chiếc xe buýt gặp nạn ở Senegal. Ảnh: Elimane Fall / AP.

Tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên ở quốc gia Tây Phi do đường xấu, phương tiện cũ nát trong khi tài xế không tuân thủ luật lệ giao thông.

Trong một tai nạn liên quan đến xe buýt, ít nhất 21 người thiệt mạng và 49 người khác bị thương khi một chiếc xe buýt từ Mbale,Uganda hướng tới thủ đô Nairobi, Kenya gặp nạn ngay sau khi băng qua biên giới, cảnh sát cho biết hôm 8/1.

Tai nạn xảy ra ở thị trấn Lwakhakha, huyện Manafwa, Kenya, sát biên giới với Ugandan vào khuya ngày 7/1.

Cảnh sát nói, phần lớn nạn nhân thiệt mạng mang quốc tịch Kenya ngoài ra có 8 người Uganda.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn xe buýt ở Senegal. Ảnh: Elimane Fall / AP.

Cũng theo cảnh sát, tài xế đã không làm chủ tốc độ và chiếc xe lao khỏi đường.

Chính phủ Uganda đang lên kế hoạch thực thi các biện pháp mới nhằm cải thiện an toàn đường bộ sau khi số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gia tăng ở quốc gia Đông Phi này trong những ngày gần đây.

Vào ngày 6/1, một chiếc xe buýt chở khách đã đâm vào một chiếc xe tải đang đỗ gần thành phố Gulu, phía bắc Uganda, khiến 16 người thiệt mạng.

Ít nhất 104 vụ va chạm đường bộ đã được ghi nhận chỉ trong 3 ngày từ 30/12 đến 1/1 ở Uganda, khiến 35 người chết và 114 người bị thương, chưa bao gồm vụ tai nạn mới nhất.

Văn Phong/AP, AFP