Phát biểu trong một cuộc họp ở Severodvinsk, Đại tướng Sergei Shoigu cho biết các tàu ngầm mới sẽ “định nghĩa hình ảnh tương lai của hạm đội tàu ngầm Hải quân Nga; cho phép tăng cường khả năng phòng vệ và vị thế của Nga trên Đại dương toàn cầu.”

“Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia (USC) và một số tổ chức thiết kế kỹ thuật đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đóng mới và bàn giao các tàu ngầm hạt nhân Công tước Vladimir và Kazan cho Hải quân. Thay mặt cho Tổng tư lệnh Tối cao, tôi ra lệnh cho toàn bộ tổ hợp công trình phải hoàn thiện trong năm nay,” Đại tướng Shoigu trịnh trọng tuyên bố.

“Vào năm 2019, chương trình đóng tàu của các đơn vị trực thuốc USC sẽ đóng 7 tàu chiến, bao gồm 3 tàu ngầm hạt nhân và một tàu ngầm hoạt động bằng năng lượng điện chuyển hóa từ dầu diesel, đồng thời sửa chữa 7 tàu chiến khác,” Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định trong bài phát biểu trước các chỉ huy quân đội.

leftcenterrightdel

Kazan được đóng cách đây 10 năm, tức là vào năm 2009. Tàu ngầm được hạ thủy vào năm 2017, và bây giờ vẫn đang trải qua các cuộc thử nghiệm. Trong khi đó, Công tước Vladimir bắt đầu được đóng vào năm 2012 và cũng hạ thủy vào năm 2017.

Cả hai tàu ngầm là phiên bản hiện đại hóa của các đề án 885 và 955. Cho đến nay, Đề án 855 chỉ mới có duy nhất một tàu ngầm K-560 Severodvinsk. Đề án 955 đã có đến 3 tàu ngầm đang phục vụ Hải quân Nga.

Trong khi Kazan được trang bị các loại tên lửa hành trình Kalibr và Oniks, thì Công tước Vladimir mang tên lửa hạt nhân RSM-56 Bulava còn được biết đến với tên gọi SS-NX-30 theo định danh của NATO.

Có 5 tàu ngầm Đề án 855 và hơn 4 tàu ngầm Đề 955 dự kiến sẽ gia nhập Hải quân Nga vào năm 2021.

Trúc Phạm