Một nhóm nhân viên công tố ở New York vừa đệ trình thông tin từ ít nhất 2 nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) về các thỏa thuận như vậy với Facebook, theo New York Times.

Các cơ quan quản lý nhà nước, tư pháp và quan chức trên khắp thế giới bị khai thác triệt để thông tin trong hoạt động chia sẻ dữ liệu của Facebok, mạng xã hội có hơn 2 tỷ người sử dụng.

Việc giải quyết dữ liệu người dùng trên mạng xã hội là đỉnh điểm tranh cãi kể từ khi Facebook thừa nhận vào năm ngoái rằng Cambridge Alalytivca, một tổ chức tham vấn chính trị sử dụng ứng dụng có 87 triệu người sử dụng bị đánh cắp dữ liệu cá nhân.

“Các cuộc điều tra cấp liên bang, bao gồm Bộ Tư pháp đang diễn ra,” một người phát ngôn Facebook cho biết.

leftcenterrightdel
Dữ liệu của hàng triệu người dùng đã bị Facebook chia sẻ vì lợi ích riêng. Ảnh: NYT 

“Như báo cáo trước đây, chúng tôi đang hợp tác với các cơ quan điều tra và thực hiện nghiệm túc nhiệm vụ này. Chúng tôi đưa ra lời khai công khai, trả lời thẩm tra và cam kết chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy,” người phát ngôn cho biết thêm.

Facebook chia sẻ khối lượng giới hạn dữ liệu người dùng với các công ty sản xuất smartphone và đối tác bên ngoài khác để cho phép dịch vụ của họ hoạt động trên thiết bị hoặc ứng dụng di động.

Các cơ quan quản lý nhà nước Mỹ, và bây giờ các cơ quan kiểm sát sẽ điều tra liệu Facebook có cho người dùng biết chuyện gì đang diễn ra và quyền riêng tư được bảo mật.

Mạng xã hội có trụ sở ở California đã đưa ra hàng loạt động thái thặt chặt việc xử lý dữ liệu, bao gồm loại bỏ hầu hết dữ liệu chia sẽ với các đối tác bên ngoài.

Hiện chưa rõ tâm điểm của cuộc điều tra hoặc khi nào nó bắt đầu, New York Times trích dẫn các nguồn tin giấu danh tính.

Phạm Trúc