Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden (SN 1942), cần 1.968 đại biểu của Đảng Dân chủ để giành được đề cử của đảng này, và ông đã vượt qua mốc đó vào tối 13/3, khi bắt đầu có kết quả bầu cử sơ bộ ở bang Georgia.

Vài giờ sau, ông Donald Trump (SN 1946, Tổng thống thứ 45 của Mỹ, 2017-2021) đã giành được 1.215 đại biểu cần thiết của Đảng Cộng hòa để giành được đề cử của đảng này khi 4 bang bỏ phiếu, trong đó có Georgia, bang chiến trường nơi ông Trump đối mặt với cáo buộc hình sự rằng ông đã nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 ở bang này.

leftcenterrightdel
 Hai ông Joe Biden và Donald Trump sẽ tái đấu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thứ 60 vào tháng 11 tới. Ảnh: Reuters.

Với kết quả này, 2 ông Biden và Trump, những đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thứ 59- năm 2020, sẽ tái đấu trong cuộc đua lịch sử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thứ 60, dự kiến sẽ diễn ra ngày 5/11.

Tổng thống Biden đã có bài phát biểu sau khi ông giành được đề cử của đảng Dân chủ, trong đó ông chĩa mũi dùi vào cái mà ông gọi là ‘chiến dịch tranh cử oán hận, căm thù và trả thù vốn đe dọa chính giá trị của nước Mỹ’ của ông Trump.

leftcenterrightdel
 Ông Biden phát biểu trong một sự kiện tranh cử ở TP Milwaukee, bang Wisconsin. Nguồn: @POTUS.

“Cử tri giờ đây có lựa chọn về tương lai của đất nước. Liệu chúng ta sẽ đứng lên và bảo vệ nền dân chủ hay để kẻ khác phá bỏ nó? Liệu chúng ta sẽ giành lấy quyền lựa chọn và bảo vệ các quyền tự do của chúng ta hay để những kẻ cực đoan tước chúng đi?”, ông Biden nói.

Kết quả cuộc bỏ phiếu hôm 13/3 về cơ bản đã được định đoạt từ trước, sau khi đối thủ cuối cùng của ông Trump ở đảng Cộng hòa, cựu Đại sứ LHQ Nikki Haley, đã ngưng chiến dịch tranh cử sau khi ông Trump thắng áp đảo tại 14 trong số 15 bang vào ngày ‘Siêu thứ Ba’ tuần trước.

leftcenterrightdel
 Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử tại Forum River Center ở TP Rome, bang Georgia, Mỹ, ngày 9/3. Ảnh: Reuters/Alyssa Pointer.

Trong một đoạn video đăng trên mạng xã hội, ông Trump nói không có thời gian để ăn mừng, thay vào đó sẽ tập trung để đánh bại ông Biden, người mà ông gọi là Tổng thống ‘tệ nhất’ trong lịch sử nước Mỹ.

“Chúng ta sẽ khoan dầu, sẽ khoan dầu. Chúng ta sẽ đóng cửa biên giới. Chúng ta sẽ làm những việc chưa từng thấy. Và chúng ta sẽ làm cho nền kinh tế của đất nước chúng ta trở thành nền kinh tế tốt nhất trên thế giới từ trước đến giờ.”, ông Trump nói.

Văn Phong/Reuters